Chất lượng sản phẩm là gì? 5 tiêu chí đánh giá chất lượng

Chất lượng sản phẩm giúp tạo ra khách hàng trung thành, tăng nhận diện thương hiệu và quản lý chi phí cho doanh nghiệp. Việc đảm bảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ giúp Doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro, tổn thất và chi phí không mong muốn. Vậy chất lượng sản phẩm là gì? Cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

>>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

1. Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm là tập hợp những thuộc tính, đặc điểm của sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của nhà sản xuất và người tiêu dùng, làm cho sản phẩm có giá trị sử dụng. Có những thuộc tính của sản phẩm có thể đo lường, so sánh bằng hệ thống thông số kỹ thuật và cũng có những đặc điểm không thể định lượng được một cách chính xác.

Chất lượng sản phẩm có thể được xem xét theo ba quan điểm khác nhau:

  • Khách hàng: Chất lượng sản phẩm cho người mua sẽ đề cập đến sự hấp dẫn, chức năng, độ bền và độ tin cậy của sản phẩm.
  • Nhà sản xuất: Chất lượng sẽ được xem là kỹ thuật, loại nguyên liệu thô được sử dụng và thực hành đóng gói được sử dụng trong sản xuất hàng hóa cụ thể.
  • Sản phẩm: Đây là một thử nghiệm khách quan về độ bền và độ tin cậy của sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm là gì
Chất lượng sản phẩm là gì?

>>> XEM NGAY: Bảng đơn vị đo khối lượng chi tiết và cách đổi đơn giản

2. Vai trò của chất lượng sản phẩm 

Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng. Không chỉ đối với Doanh nghiệp, chất lượng của sản phẩm đem lại ý nghĩa rất lớn đối với thị trường.

2.1 Vai trò của chất lượng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Sản phẩm chính là linh hồn của của các doanh nghiệp. Vì thế, chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, quản lý chất lượng sản phẩm là một trong những nhiệm vụ của bộ phận Quản trị chất lượng sản phẩm, Quản trị bán hàng.

Tùy vào sản phẩm sẽ có những thuộc tính chất lượng khác nhau, nếu doanh nghiệp biết khai thác tốt thì đây chính là một điểm mạnh để trở thành lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Ngược lại, sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, hình ảnh và doanh số bán hàng của công ty.

Chất lượng sản phẩm tốt còn tác động tích cực đền tình hình chung của xã hội, làm tăng chất lượng đời sống của người dân.

>>> ĐỌC NGAY: FMEA là gì? | Hướng dẫn triển khai FMEA để cải thiện chất lượng sản phẩm

2.2 Vai trò của chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng

Chất lượng sản phẩm cũng rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Họ sẵn sàng trả giá cao nhưng đổi lại, họ mong đợi những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nếu họ không hài lòng với chất lượng sản phẩm của công ty, họ sẽ mua của đối thủ cạnh tranh. Ngày nay, các sản phẩm quốc tế chất lượng rất tốt đã có mặt trên thị trường trong nước. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp trong nước không nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, họ sẽ khó tồn tại trên thị trường.

Chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm thể hiện sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm có sức cạnh tranh lớn sẽ được tiêu thụ nhiều làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp và có ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản vô hình của doanh nghiệp trên thị trường.

chất lượng sản phẩm là gì
Nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế

>>> ĐỌC NGAY: 2 Phút hiểu hết về Biểu đồ Histogram trong quản lý chất lượng

3. 5 Tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Sau đây là 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm quan trọng mà Doanh nghiệp cần biết:

3.1 Tính năng hoạt động 

Tính năng hoạt động là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng mà Doanh nghiệp cần nắm. Tiêu chuẩn này được sử dụng bởi:

  • Người dùng có nhiều nhu cầu khác nhau: đã biết và chưa biết, phức tạp và đơn giản, hữu hình và vô hình,… nhưng mọi sản phẩm cần giải quyết được một trong những nhu cầu đó.
  • Sản phẩm phải giải quyết được vấn đề cho người dùng thì mọi thứ mới có ý nghĩa. Không ai muốn bỏ tiền ra mua một sản phẩm không hề có tác dụng.

>>> XEM NGAY: Cpk là gì? Chỉ số đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý chất lượng

3.2 Đặc tính 

Yếu tố tiếp theo trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng phải kể đến đó chính là Đặc tính sản phẩm. Tiêu chuẩn này được lý giải bởi:

  • Các sản phẩm có đặc tính được giải thích dễ dàng chỉ trong một vài câu có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.
  • Các sản phẩm yêu cầu bạn phải có trình độ cao để hiểu lợi ích sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề rất thực tế, nhưng có thể số lượng người dùng sẽ bị hạn chế và phải đầu tư rất nhiều vào việc tìm hiểu thị trường.

>>> XEM NGAY: Mô hình SERVQUAL và 6 Tranh cãi về Độ tin cậy

3.3 Độ tin cậy

Sử dụng Độ tin cậy để đánh giá chất lượng sản phẩm bởi:

  • Độ tin cậy cho biết sản phẩm này duy trì mức chất lượng ban đầu theo thời gian tốt như thế nào, thông qua các điều kiện khác nhau.
  • Độ tin cậy được là 1 trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được định nghĩa là “chất lượng thay đổi như thế nào theo thời gian.

>>> ĐỌC THÊM: APQP là gì? 2 Thời điểm quan trọng cần triển khai APQP vào quản lý chất lượng

3.4 Sự an toàn

Tiêu chí thứ 4 để đánh giá chất lượng sản phẩm đó chính là Sự an toàn. Đây là một yếu tố cốt lõi và quan trọng mà bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải đạt được.

  • Sản phẩm an toàn là sản phẩm không cung cấp rủi ro hoặc mức rủi ro tối thiểu có thể chấp nhận được, có thể tính trước các cách sử dụng hàng hoá theo cách thông thường và có thể duy trì mức độ bảo vệ cao cho người tiêu dùng.
  • Sản phẩm được xem là an toàn được xem xét thông qua tất cả các đặc tính của sản phẩm, cách trình bày, ảnh hưởng của sản phẩm đối với các sản phẩm khác và nguy cơ đối với người tiêu dùng khi sử dụng.

>>> THAM KHẢO NGAY: Ứng dụng Pareto chart hiệu quả trong quản trị chất lượng

3.5 Độ bền và thẩm mỹ

Tiêu chí cuối cùng trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm chính là Độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm:

  • Độ bền có thể được định nghĩa là tuổi thọ, thời lượng sử dụng mà một sản phẩm nhận được từ lúc được sử dụng đến khi nó bị hỏng và việc thay thế được ưu tiên hơn là tiếp tục sửa chữa.
  • Tính thẩm mỹ bao gồm hình dáng, cảm giác, âm thanh, mùi vị của sản phẩm rõ ràng là vấn đề thuộc về sở thích cá nhân.
chất lượng sản phẩm là gi
5 Tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

>>> XEM NGAY: PPAP là gì? Ý nghĩa quan trọng trong quản lý hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm

4. 6 cách làm gia tăng chất lượng sản phẩm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất để đạt được sự tăng trưởng về doanh số bán hàng và lợi nhuận có thời gian dài hạn. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm và làm gia tăng đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí.và dưới đây là một số cách để làm gia tăng chất lượng sản phẩm.

Thấu hiểu chất lượng sản phẩm là gì

Chất lượng sản phẩm có liên quan đến việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước. Vì vậy mà các nhà sản xuất nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có đặc tính thỏa mãn với thông số kỹ thuật được xác định bằng số đạt được chất lượng.

Chất lượng sản phẩm có thể là làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp. Làm như vậy doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung ứng sản phẩm đạt chất lượng ổn định và đáp ứng được yêu cầu, thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.  

>>> THAM KHẢO NGAY: 13 Bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết [KÈM MẪU MIỄN PHÍ]

Xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

Để sản phẩm có thể nổi trên thị trường thì mỗi doanh nghiệp cần đưa ra được các chiến lược sản phẩm sáng suốt. Phải tạo ra một ý tưởng độc đấu bằng cách tìm cảm hứng từ cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng. 

Sau khi xác định được mục tiêu, mỗi doanh nghiệp cần phát triển chúng theo một lộ trình rõ ràng. Sau khi xem xét chiến lược rõ ràng và lộ trình sản phẩm phù hợp thì sẽ thực hiện nó một cách thường xuyên.

>>> THAM KHẢO NGAY: 18 Bảng đánh giá nhân viên theo tháng, năm, ngành nghề chi tiết

Triển khai tốt được Hệ thống quản lý chất lượng 

Mỗi doanh nghiệp cần được triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng để trở thành một doanh nghiệp có các quy tắc, tiêu chuẩn theo quốc tế sẽ xác định cách thức doanh nghiệp sẽ tạo ra và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình. Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho bạn được nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, khi đó thì mức độ hài lòng về sản phẩm của khách hàng cũng được tăng lên. 

chất lượng sản phẩm là gì
Chứng nhận ISO 9001 do Vinacontrol CE Hồ Chí Minh cấp giúp Doanh nghiệp thể hiện việc đáp ứng tốt tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành.

Vinacontrol CE Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện chứng nhận ISO 9001 và cấp chứng chỉ quản lý chất lượng uy tín tại Việt Nam. Với hơn 65 năm hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng, cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Vinacontrol CE Hồ Chí Minh cam kết mang đến cho Quý Doanh nghiệp sự hài lòng, tin tưởng khi sử dụng các giải pháp, dịch vụ của chúng tôi.

Liên hệ ngay đến Vinacontrol CE Hồ Chí Minh qua hotline: 1800.646.820 hoặc email: vncehcm@vnce.com.vn để nhận báo giá và tư vấn cụ thể nhất.

>>> THAM KHẢO NGAY: Dịch vụ cấp Chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001:2015 uy tín tại Vinacontrol CE Hồ Chí Minh

Khi sản phẩm được đưa ra thị trường phải được qua thử nghiệm 

Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường doanh nghiệp cần phải phân tích và kiểm tra sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Và để làm được điều này thì phải kiểm tra sản phẩm thông qua thử nghiệm, cũng như kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng thông qua thử nghiệm thị trường.

Bằng cách thực hiện các thử nghiệm thị trường, bạn có thể hợp lý hóa hệ thống phân phối, sản xuất và hỗ trợ cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể giảm thiểu được rủi ro đầu tư và thực hiện các thay đổi đối với việc tiếp thị sản phẩm. 

>>> THAM KHẢO NGAY: 18 Bảng đánh giá nhân viên theo tháng, năm, ngành nghề chi tiết

Khẳng định chất lượng sản phẩm là một phần của doanh nghiệp 

Đối với các nguyên tắc chất lượng này cần được gắn chặt vào toàn bộ tổ chức của doanh nghiệp. Tổ chức cần phải thống nhất và có chung quan điểm và thực hiện khi nói đến những gì tạo ra sản phẩm chất lượng. 

Đối với tổ chức cần phải cung cấp cho nhân viên của mình sự hướng dẫn chính xác trong quá trình phát triển của sản phẩm. Cho phép nhân viên của bạn được phép quan sát quy trình sản xuất và các cuộc họp để họ có thể đề xuất các cải tiến

>>> XEM THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] 9 Mẫu bảng lương nhân viên Excel mới nhất

Luôn nâng cao chất lượng sản phẩm 

Để triển khai và áp dụng được các phương pháp nâng cao để tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mỗi doanh nghiệp cần tham khảo các khóa đào tạo và thực hành tiêu chuẩn ISO để có thể duy trì được các sản phẩm chất lượng cao làm hài lòng được khách hàng và giữ chân được họ quay lại nhiều lần 

Để tạo ra sản phẩm chất lượng là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách hàng. Trong một thế giới, khó có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng, chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa mở ra những cơ hội trong tương lai cho doanh nghiệp, tạo giá trị bền vững và tăng nhận diện thương hiệu. 

chất lượng sản phẩm
Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ có 1 chiến lược đúng đắn

Trên đây là những thông tin về chất lượng sản phẩm, Quý doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hệ thống của mình. Vui lòng liên hệ Vinacontrol CE Hồ Chí Minh qua hotline miễn cước 1800.646.820, email vncehcm@vnce.com.vn  để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí từ chuyên gia chứng nhận.

>>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

5/5 - (14 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *