Chất lượng sản phẩm là gì? 5 tiêu chí đánh giá chất lượng

Chất lượng sản phẩm giúp tạo ra khách hàng trung thành, tăng nhận diện thương hiệu và quản lý chi phí cho doanh nghiệp. Bởi khách hàng thường mua sản phẩm từ các công ty mà họ biết và tin tưởng. Ngoài ra chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp có thể giảm chi phí liên quan đến việc trả lại sản phẩm, lỗi và tổn thất.

 

1. Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm là tập hợp những thuộc tính, đặc điểm của sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của nhà sản xuất và người tiêu dùng, làm cho sản phẩm có giá trị sử dụng. 

Có những thuộc tính của sản phẩm có thể đo lường, so sánh bằng hệ thống thông số kỹ thuật và cũng có những đặc điểm không thể định lượng được một cách chính xác.

Chất lượng sản phẩm có thể được xem xét theo ba quan điểm khác nhau:

  • Khách hàng: Chất lượng sản phẩm cho người mua sẽ đề cập đến sự hấp dẫn, chức năng, độ bền và độ tin cậy của sản phẩm.
  • Nhà sản xuất: Chất lượng sẽ được xem là kỹ thuật, loại nguyên liệu thô được sử dụng và thực hành đóng gói được sử dụng trong sản xuất hàng hóa cụ thể.
  • Sản phẩm: Đây là một thử nghiệm khách quan về độ bền và độ tin cậy của sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm là gì?
Chất lượng sản phẩm là gì?

✅ Xem thêm: QMS là gì? Hệ thống quản lý chất lượng ISO

2. Vai trò của chất lượng sản phẩm 

2.1 Vai trò của chất lượng sản phẩm đối với doanh nghiệp

Sản phẩm chính là linh hồn của của các doanh nghiệp. Vì thế, chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, quản lý chất lượng sản phẩm là một trong những nhiệm vụ của bộ phận Quản trị chất lượng sản phẩm, Quản trị bán hàng.

Tùy vào sản phẩm sẽ có những thuộc tính chất lượng khác nhau, nếu doanh nghiệp biết khai thác tốt thì đây chính là một điểm mạnh để trở thành lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Ngược lại, sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, hình ảnh và doanh số bán hàng của công ty.

Chất lượng sản phẩm tốt còn tác động tích cực đền tình hình chung của xã hội, làm tăng chất lượng đời sống của người dân.

2.2 Vai trò của chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng

Chất lượng sản phẩm cũng rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Họ sẵn sàng trả giá cao nhưng đổi lại, họ mong đợi những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nếu họ không hài lòng với chất lượng sản phẩm của công ty, họ sẽ mua của đối thủ cạnh tranh. 

Ngày nay, các sản phẩm quốc tế chất lượng rất tốt đã có mặt trên thị trường trong nước. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp trong nước không nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, họ sẽ khó tồn tại trên thị trường.

Chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm thể hiện sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm có sức cạnh tranh lớn sẽ được tiêu thụ nhiều làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp và có ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản vô hình của doanh nghiệp trên thị trường.

Nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế
Nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế

3. Tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Đối với doanh nghiệp trong quá trình đánh giá chất lượng sản phẩm thì sẽ đánh giá trên 5 tiêu chí sau:

3.1 Tính năng hoạt động 

  • Người dùng có nhiều nhu cầu khác nhau: đã biết và chưa biết, phức tạp và đơn giản, hữu hình và vô hình,… nhưng mọi sản phẩm cần giải quyết được một trong những nhu cầu đó.
  • Sản phẩm phải giải quyết được vấn đề cho người dùng thì mọi thứ mới có ý nghĩa. Không ai muốn bỏ tiền ra mua một sản phẩm không hề có tác dụng.

3.2 Tiêu chí về đặc tính 

  • Các sản phẩm có đặc tính được giải thích dễ dàng chỉ trong một vài câu có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.
  • Các sản phẩm yêu cầu bạn phải có trình độ cao để hiểu lợi ích sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề rất thực tế, nhưng có thể số lượng người dùng sẽ bị hạn chế và phải đầu tư rất nhiều vào việc tìm hiểu thị trường.

3.3 Tiêu chí về độ tin cậy

  • Độ tin cậy cho biết sản phẩm này duy trì mức chất lượng ban đầu theo thời gian tốt như thế nào, thông qua các điều kiện khác nhau.
  • Độ tin cậy được là 1 trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được định nghĩa là “chất lượng thay đổi như thế nào theo thời gian.”

3.4 Tiêu chí về an toàn

  • Sản phẩm an toàn là sản phẩm không cung cấp rủi ro hoặc mức rủi ro tối thiểu có thể chấp nhận được, có thể tính trước các cách sử dụng hàng hoá theo cách thông thường và có thể duy trì mức độ bảo vệ cao cho người tiêu dùng.
  • Sản phẩm được xem là an toàn được xem xét thông qua tất cả các đặc tính của sản phẩm, cách trình bày, ảnh hưởng của sản phẩm đối với các sản phẩm khác và nguy cơ đối với người tiêu dùng khi sử dụng.

3.5 Độ bền và thẩm mỹ

  • Độ bền có thể được định nghĩa là tuổi thọ, thời lượng sử dụng mà một sản phẩm nhận được từ lúc được sử dụng đến khi nó bị hỏng và việc thay thế được ưu tiên hơn là tiếp tục sửa chữa.
  • Tính thẩm mỹ bao gồm hình dáng, cảm giác, âm thanh, mùi vị của sản phẩm rõ ràng là vấn đề thuộc về sở thích cá nhân.
Những tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm
Những tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

✅Xem thêm: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000

4. 6 cách làm gia tăng chất lượng sản phẩm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất để đạt được sự tăng trưởng về doanh số bán hàng và lợi nhuận có thời gian dài hạn. 

Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm và làm gia tăng đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí.và dưới đây là một số cách để làm gia tăng chất lượng sản phẩm.

Cách thứ nhất là hiểu chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm có liên quan đến việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước. Vì vậy mà các nhà sản xuất nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có đặc tính thỏa mãn với thông số kỹ thuật được xác định bằng số đạt được chất lượng.

Chất lượng sản phẩm có thể là làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp. Làm như vậy doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung ứng sản phẩm đạt chất lượng ổn định và đáp ứng được yêu cầu, thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.  

Cách thứ 2 là xây dựng được chiến lược của sản phẩm 

Để sản phẩm có thể nổi trên thị trường thì mỗi doanh nghiệp cần đưa ra được các chiến lược sản phẩm sáng suốt. Phải tạo ra một ý tưởng độc đấu bằng cách tìm cảm hứng từ cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng. 

Sau khi xác định được mục tiêu, mỗi doanh nghiệp cần phát triển chúng theo một lộ trình rõ ràng. Sau khi xem xét chiến lược rõ ràng và lộ trình sản phẩm phù hợp thì sẽ thực hiện nó một cách thường xuyên .

Triển khai tốt được Hệ thống quản lý chất lượng 

Mỗi doanh nghiệp cần được triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng để trở thành một doanh nghiệp có các quy tắc, tiêu chuẩn theo quốc tế sẽ xác định cách thức doanh nghiệp sẽ tạo ra và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho bạn được nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, khi đó thì mức độ hài lòng về sản phẩm của khách hàng cũng được tăng lên. 

Khi sản phẩm được đưa ra thị trường phải được qua thử nghiệm 

Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường doanh nghiệp cần phải phân tích và kiểm tra sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Và để làm được điều này thì phải kiểm tra sản phẩm thông qua thử nghiệm, cũng như kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng thông qua thử nghiệm thị trường.

Bằng cách thực hiện các thử nghiệm thị trường, bạn có thể hợp lý hóa hệ thống phân phối, sản xuất và hỗ trợ cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể giảm thiểu được rủi ro đầu tư và thực hiện các thay đổi đối với việc tiếp thị sản phẩm. 

Khẳng định chất lượng sản phẩm là một phần của doanh nghiệp 

Đối với các nguyên tắc chất lượng này cần được gắn chặt vào toàn bộ tổ chức của doanh nghiệp. Tổ chức cần phải thống nhất và có chung quan điểm và thực hiện khi nói đến những gì tạo ra sản phẩm chất lượng. 

Đối với tổ chức cần phải cung cấp cho nhân viên của mình sự hướng dẫn chính xác trong quá trình phát triển của sản phẩm. Cho phép nhân viên của bạn được phép quan sát quy trình sản xuất và các cuộc họp để họ có thể đề xuất các cải tiến

Luôn nâng cao chất lượng sản phẩm 

Để triển khai và áp dụng được các phương pháp nâng cao để tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mỗi doanh nghiệp cần tham khảo các khóa đào tạo và thực hành tiêu chuẩn ISO để có thể duy trì được các sản phẩm chất lượng cao làm hài lòng được khách hàng và giữ chân được họ quay lại nhiều lần 

Để tạo ra sản phẩm chất lượng là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách hàng. Trong một thế giới, khó có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng, chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa mở ra những cơ hội trong tương lai cho doanh nghiệp, tạo giá trị bền vững và tăng nhận diện thương hiệu. 

Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ có 1 chiến lược đúng đắn
Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ có 1 chiến lược đúng đắn

 

Trên đây là những thông tin về chất lượng sản phẩm, Quý doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hệ thống của mình. Vui lòng liên hệ Vinacontrol chi nhánh Hồ Chí Minh qua hotline miễn cước 1800.646.820, email vncehcm@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí từ chuyên gia chứng nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1800.646.820