Hư hại, hao tổn,… là điều khó tránh khỏi trong quá trình giao nhận hàng hóa. Lúc này, các bên đơn vị liên quan cần liên hệ các tổ chức giám định để thực hiện dịch vụ giám định hàng tổn thất. Cùng theo dõi thông tin sau đây để hiểu về quy trình giám định tổn thất hàng hóa của Vinacontrol CE Hồ Chí Minh!
Nội Dung Bài Viết
- 1. Giám định hàng tổn thất là gì?
- 2. Giám định hàng tổn thất để làm gì?
- 3. Quy trình 4 bước thực hiện giám định hàng hóa tổn thất
- 4. Nên lựa chọn giám định hàng tổn thất của Công ty bảo hiểm hay Công ty giám định?
- 5. Những lưu ý khi thực hiện giám định tổn thất
- 6. Đơn vị thực hiện giám định hàng tổn thất uy tín
1. Giám định hàng tổn thất là gì?
Giám định hàng tổn thất (hay giám định tổn thất hàng hóa) là việc kiểm tra tình trạng tổn thất của hàng hóa. Quá trình này bao gồm việc xem xét, nghiên cứu hiện trường và các chứng cứ, tài liệu liên quan nhằm xác định đầy đủ mức độ và nguyên nhân tổn thất.
Lưu ý, dịch vụ giám định tổn thất không áp dụng cho các tổn thất liên quan đến mất hàng, giao thiếu hàng hoặc không giao hàng. Những trường hợp này không cần thực hiện giám định và cũng không thể giám định được.

>>> XEM THÊM: Giám định công nghiệp | Vinacontrol
2. Giám định hàng tổn thất để làm gì?
Thực hiện giám định hàng tổn thất là cơ sở để các bên xác định được mức độ, nguyên nhân của tổn thất. Điều này sẽ cung cấp các chứng cứ để giải quyết các tranh chấp/ bồi thường xảy ra do tình trạng tổn thất trong quá trình sản xuất và vận chuyển.
Việc giám định tổn thất sẽ giúp:
- Xác định thực trạng của việc tổn thất, bao gồm: hiện trạng hàng hóa sau tổn thất, số lượng và khối lượng hàng tổn thất để xác định mức độ tổn thất;
- Xác định lý do trực tiếp và gián tiếp của việc tổn thất;
- Đề xuất các biện pháp và xử lý và phòng ngừa, hạn chế tổn thất/phân bố tổn thất (xảy ra khi có tổn thất chung);
- Cấp chứng thư giám định về tổn thất để làm căn cứ pháp lý.

>>> ĐỌC THÊM: Dịch vụ Giám định hàng hải | Nhanh chóng, thủ tục đơn giản
3. Quy trình 4 bước thực hiện giám định hàng hóa tổn thất
Sau đây, Vinacontrol CE Hồ Chí Minh giới thiệu đến doanh nghiệp 4 bước giám định hàng hóa tổn thất.
3.1 Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu giám định
Khi nhận diện được sự cố tổn thất, bên yêu cầu giám định cần liên hệ tổ chức giám định để thông báo về tổn thất. Việc thông báo tổn thất đối với:
- Loại tổn thất rõ rệt, có thể xác định bằng ngoại quan (Appearant loss or damage: Các bên cần lập biên bản ghi nhận tổn thất tại chỗ, có đầy đủ chữ ký của các bên.
- Loại tổn thất không rõ rệt, xác định thông qua kinh nghiệm hoặc có nghi ngờ tổn thất trong kiện hàng: Lập biên bản tại chỗ (Thư dự kháng – Letter of reservation) để mô tả hiện tượng, ghi hình toàn bộ kiện hàng và gửi công văn đến các bên liên quan.
Từ các bằng chứng đã thu thập, giám định viên sẽ tiến hành phân tích yêu cầu giám định, xem xét loại hàng hóa, điều kiện bảo hiện, phương tiện vận chuyển, phương thức đóng gói,… nhằm xác định tổn thất có được bảo hiện hay thuộc phạm vi trác nhiệm của đơn vị bảo hiểm không.
Trong trường hợp, giám định viên khẳng định ngay rằng hàng hóa không được bảo hiểm hay không thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty bảo hiểm thì cần trả lời ngày cho khách hàng để có những kế hoạch khác thích hợp hơn. Ở trường hợp ngược lại, giám định viên hoặc công ty bảo hiểm sẽ tiến hành các bước tiếp theo.
>>> XEM TIẾP: Dịch vụ Giám định máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất Vinacontrol
3.2 Bước 2: Tiến hành giám định
Khi tiến hành giám định, giám định viên cần thu thập các loại giấy tờ sau:
- Mẫu chứng nhận bảo hiểm;
- Vận đơn (Bill of Lading);
- Kê khai chi tiết đóng gói hàng hóa (Packing List);
- Hóa đơn mua bán (Invoice);
- Hợp đồng mua bán hàng hóa (Sale Contract);
- Giấy chứng nhận phẩm chất hàng hóa (Certificate of Quality);
- Biên bản tổn thất do tàu gây nên;
- Sơ đồ bố trí hàng hóa;
- Sổ nhật ký hàng hải;
- Biên bản chứng nhận hầm tàu kín chắc trước khi xếp hàng;
- Biên bản chứng nhận vệ sinh hầm tàu trước khi xếp hàng;
- Mẫu chứng nhận ôn độ;
- Biên bản kết toán sau khi nhận hàng với tàu;
- Biên bản kết quả dỡ hàng khỏi container;
- Yêu cầu khiếu nại bồi thường tổn thất;
- v…v
Sau khi đã thu thập các giấy tờ cần thiết, giám định viên sẽ tiến hành việc giám định theo trình tự:
- Lấy mẫu;
- Kiểm tra phương tiện vận chuyển, tình trạng kho hàng, số liệu và seal chì của container;
- Đo đạc, kiểm đếm và ghi nhận tại hồ sơ làm việc;
- Xác định thực trạng tổn thất, ghi hình hiện trạng, lập biên bản;
- Xác định mức tổn thất, ước tính chi phí khắc phục, xác định biện pháp giảm thiệt hại và phòng ngừa lây lan tổn thất.
3.3 Bước 3: Lập biên bản và hồ sơ giám định
Giám định viên cần thực hiện lập biên bản giám định. Biên bản phải bao gồm các nội dung:
- Lý do tổn thất;
- Mức độ nghiêm trọng tổn thất, tình trạng tổn thất;
- Tình trạng chèn lót, sắp xếp thiết bị trên tàu;
- Số lượng kiện hàng trên tàu;
- Số thứ tự của kiện hàng tổn thất
Lưu ý rằng, biên bản giám định cần được lập ngay tại hiện trường nơi tiến hành giám định và đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.
>>> ĐỌC NGAY: Dịch vụ giám định hàng lỏng | Uy tín, chất lượng
3.4 Bước 4: Thông báo kết quả và cấp chứng thư giám định hàng tổn thất
Sau khi đã tiến hành các bước trên, đơn vị giám định sẽ cung cấp chứng thư giám định cho hàng hóa tổn thất. Căn cứ vào chứng thư, công ty bảo hiểm sẽ xem xét và đối chiếu với hợp đồng bảo hiểm để giải quyết.

4. Nên lựa chọn giám định hàng tổn thất của Công ty bảo hiểm hay Công ty giám định?
Thực tế, khi nhắc dịch vụ giám định hàng tổn thất, nhiều đơn vị vẫn băn khoăn không biết nên lựa chọn công ty bảo hiểm hay công ty giám định. Để giúp cho sự lựa chọn của doanh nghiệp đơn giản hơn, Vinacontrol CE Hồ Chí Minh sẽ cung cấp các thông tin để phân biệt dịch vụ giám định tổn thất ở hai loại công ty này:
Công ty bảo hiểm | Công ty giám định | |
Bản chất | Trong trường hợp hàng hóa đã mua bảo hiểm, tổn thất xảy ra do một trong những rủi ro được liệt kê trong bảo hiểm, tổn thất này sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường dựa trên chứng thư giám định do công ty bảo hiểm cấp hoặc đại lý giám định của công ty bảo hiểm cấp. Sau đó, phía công ty bảo hiểm sẽ nhận bảo lưu quyền đòi bồi thường với người thứ ba từ phía người được công ty bảo hiểm. | Nếu hàng hóa không mua bên bảo hiểm, chúng vẫn sẽ được các bên liên quan bồi thường nếu doanh nghiệp chứng minh được tổn thất thông qua chứng thư giám định tổn thất. Chứng thư này do một đơn vị giám định độc lập cung cấp, có xác định rõ mức độ, nguyên nhân và thời điểm xảy ra tổn thất. |
Đối tượng phục vụ | Chỉ những hàng hóa, phương tiện vận tải, … bị tổn thất có mua bảo hiểm và do những rủi ro được bảo hiểm quy định gây nên. | Mọi tổn thất của hàng hóa, phương tiện vận tải,… của bất cứ đối tượng nào bao gồm: chủ hàng trong nước, chủ hàng nước ngoài, chủ phương tiện vận chuyển,… và kể cả công ty bảo hiểm. |
Mục đích của chứng thư giám định | Chứng thư giám định do công ty bảo hiểm cấp được sử dụng để làm căn cứ tự xét bồi thường thiệt hại cho người mua bảo hiểm. Đôi khi, nó là chứng cứ để khiếu nại người thứ ba bồi thường. | Chứng thư giám định do công ty giám định cung cấp được sử dụng để khiếu nại bồi thường đối với nhiều đối tượng: Người bán, người vận chuyển, người bảo quản, xếp dỡ, công ty bảo hiểm,… |
5. Những lưu ý khi thực hiện giám định tổn thất
Sau đây là một số lưu ý cần nắm đối với bên yêu cầu giám định khi tiến hành giám định hàng tổn thất:
- Lựa chọn thời gian, địa điểm thực hiện ngay khi phát hiện tổn thất. Đây là yếu tố quyết định ý nghĩa, giá trị pháp lý của chứng thư giám định được cấp sau này khi đòi bồi thường.
- Nên lựa chọn bên thứ ba độc lập thực hiện giám định bởi tính chất của việc giám định phức tạp, đòi hỏi chuyên môn và nghiệp vụ cao.
6. Đơn vị thực hiện giám định hàng tổn thất uy tín
Vinacontrol là đơn vị giám định được Tổng Cục Đo Lường Chất Lượng hỉ định thực hiện dịch vụ giám định hàng tổn thất. Với hơn 65 năm kinh nghiệm, tiên phong trong lĩnh vực giám định, Vinacontrol tự tin mang đến cho quý khách hàng trải nghiệm dịch vụ uy tín, hài lòng với:
- Đội ngũ chuyên gia, giám định viên, chuyên viên được đào tạo bài bản, nghiêm túc và hết mình phục vụ khách hàng;
- Cơ sở thiết bị vật chất hiện đại, được cải tiến liên tục giúp đem lại kết quả giám định chính xác nhất;
- Hệ thống trụ sở, văn phòng trải dài ở nhiều tỉnh thành thuận lợi cho việc thực hiện dịch vụ và hỗ trợ khách hàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về dịch vụ giám định hàng tổn thất. Quý khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ Vinacontrol CE Hồ Chí Minh qua hotline: 1800.646.820 hoặc email: vncehcm@vnce.com.vn
>>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
- Dịch vụ giám định hàng rời | Uy tín, chi phí tiết kiệm
- Giám định là gì? Các loại hình giám định hiện nay
Tin tức liên quan
Dịch vụ Giám định máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất Vinacontrol
Dịch vụ giám định hàng lỏng | Uy tín, chất lượng
Dịch vụ giám định hàng rời | Uy tín, chi phí tiết kiệm
Giám định công nghiệp | Vinacontrol
Dịch vụ Giám định hàng hải | Nhanh chóng, thủ tục đơn giản