ISO 9001:2015 là gì? Những nội dung doanh nghiệp cần biết

Để đáp ứng nhu cầu triển khai các phương án nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như đem lại sự hài lòng  ở khách hàng của doanh nghiệp, ISO chính là một công cụ để doanh nghiệp có thể đạt được mục đích của mình. Sau đây là các thông tin cơ bản về ISO 9001:2015 – Một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin ISO 9001 để có thể đạt được cải tiến hiệu quả nhất.

1. ISO 9001:2015 là gì?

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) quốc tế được áp dụng cho tất cả các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong tất cả lĩnh vực từ đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho tới hành chính công trên toàn cầu… Tiêu chuẩn ISO 9001 đóng vai trò định hướng trong các hoạt động nội bộ công ty, nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quản khi vận hành và kiểm soát các vấn đề một cách tốt nhất.

Để có thể được chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu được xây dựng trong tiêu chuẩn ISO 9001. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được các tổ chức sử dụng để thể hiện năng lực trong hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng cũng như các quy định và thể hiện sự cải tiến liên tục trong tổ chức.

Tiêu chẩn ISO 9001: 2015 là một trong các phương án tối ưu, cải tiến doanh nghiệp bên cạnh các tiêu chuẩn ISO khác
Tiêu chẩn ISO 9001: 2015 là một trong các phương án tối ưu, cải tiến doanh nghiệp bên cạnh các tiêu chuẩn ISO khác

1.1. Lịch sử hình thành tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành lần đầu vào năm 1987. Đến nay, sau nhiều phiên bản cải cách, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn được ban hành lần thứ 5 và cũng là phiên bản mới nhất và được áp dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, hiện nay tất cả các doanh nghiệp đều phải chứng nhận theo phiên bản này. Tại Việt Nam, TCVN 9001:2015 được Tổng cục Đo lường chất lượng biên soạn hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 quốc tế.

1.2. Các phiên bản ISO 9001 qua từng giai đoạn

Từ khi ra đời đến nay, tiêu chuẩn ISO 9001 trải qua 5 phiên bản: ISO 9001:1987, ISO 9001:1994, ISO 9001:2000, ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 (phiên bản hiện hành mới nhất thay thế các phiên bản cũ trước đó chính thức hết hiệu lực).

1.3. Phiên bản ISO 9001: 2015 có gì khác biệt

ISO 9001:2015 được ra mắt vào tháng 10/2015 và thay thế phiên bản ISO 9001: 2008 trước đó. Phiên bản đã được cập nhật này bao gồm nhiều quy trình từ phiên bản tiêu chuẩn trước đó, với một sự tập trung lớn vào tư duy dựa trên những rủi ro và sự phù hợp với bối cảnh của tổ chức. Những thay đổi được giới thiệu trong bản sửa đổi ISO 9001 năm 2015 nhằm đảm bảo rằng ISO 9001 tiếp tục thích ứng với các môi trường thay đổi mà tổ chức hoạt động. Một số cập nhật chính trong ISO 9001: 2015 bao gồm:

  • Sự ra đời của một số thuật ngữ mới
  • Cơ cấu lại một số thông tin
  • Nhấn mạnh vào tư duy dựa trên yếu tố rủi ro để tăng cường áp dụng phương pháp tiếp cận quy trình
  • Cải thiện tính ứng dụng cho các dịch vụ
  • Yêu cầu đối với người lãnh đạo tăng lên
Doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 tại doanh nghiệp 
Doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 tại doanh nghiệp

2. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng ISO 9001:2015?

Thứ nhất, doanh nghiệp xây dựng, đảm bảo được hệ thống quản lý hiệu quả một cách dễ dàng và nhanh chóng. ISO 9001 đưa ra các tiêu chí cho một hệ thống quản lý chất lượng và là tiêu chuẩn duy nhất có thể được chứng nhận (mặc dù đây không phải là một yêu cầu). Tiêu chuẩn có thể được sử dụng tại bất kỳ tổ chức nào, không phân biệt lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động của tổ chức.

Thứ hai, doanh nghiệp bắt kịp xu hướng trên toàn cầu để không bị lỗi thời so với các doanh nghiệp khác. Trên thực tế, có hơn một triệu công ty và tổ chức tại hơn 170 quốc gia được chứng nhận ISO 9001.

Thứ ba, sử dụng ISO 9001 giúp đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm và dịch vụ nhất quán, chất lượng tốt, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng bao gồm tập trung vào khách hàng, động lực và vai trò của lãnh đạo cao nhất, cách tiếp cận quá trình và cải tiến liên tục. Các nguyên tắc này được giải thích chi tiết hơn trong các nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO.

Thứ tư, chìa khóa cho mọi doanh nghiệp thành công đó chính là sự quản lý chất lượng hiệu quả. Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng sẽ phải tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp là đáp ứng hoặc vượt lên trên những tiêu chuẩn được mong đợi. ISO 9001 là một phương án nhanh chóng và dễ dàng để cho khách hàng tiềm năng nhìn thấy doanh nghiệp đã để tâm, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là tốt nhất.

Thứ năm, tiêu chuẩn ISO 9001 xây dựng dựa trên các cấu trúc phổ biến cung cấp bởi Annex SL. ISO 9001:2015 có nhiều tương thích hơn với các hệ thống quản lý, như là ISO 14001, giúp việc tích hợp các hệ thống quản lý tại doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.

3. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tập trung vào khía cạnh nào?

ISO 9001 được xây dựng dựa trên phương pháp lập kế hoạch-thực hiện-kiểm tra-hành động (PDCA) và cung cấp cách tiếp cận theo định hướng của quá trình để lập hồ sơ và xem xét cấu trúc, trách nhiệm và thủ tục cần thiết để đạt được quản lý chất lượng hiệu quả trong một tổ chức. Các phần cụ thể của tiêu chuẩn chứa đựng thông tin về nhiều chủ đề, chẳng hạn như:

  • Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm thông tin dạng văn bản, lập kế hoạch và xác định các tương tác của quá trình
  • Trách nhiệm của ban quản lý
  • Quản lý các nguồn lực, bao gồm cả nguồn nhân lực và môi trường làm việc của tổ chức
  • Hiện thực hóa sản phẩm, bao gồm các bước từ thiết kế đến giao hàng
  • Đo lường, phân tích và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng thông qua các hoạt động như đánh giá nội bộ và hành động khắc phục và phòng ngừa.
ISO 9001 được coi là công cụ quản lý chất lượng hiệu quả cho doanh nghiệp
ISO 9001 được coi là công cụ quản lý chất lượng hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: Quy trình PDCA trong hệ thống quản lý chất lượng

4. Lợi ích mà ISO 9001 mang lại đối với doanh nghiệp

Những lợi ích dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp hình dung lý do tại sao ISO 9001 được coi là chìa khóa thành công đối với mọi tổ chức hiện nay:

– Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng, đối tác;

– Nâng cao hiệu quả làm việc được cải thiện rõ rệt;

– Tạo sức mạnh nội bộ trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy người lao động không ngừng cố gắng trong công việc;

– Người lao động cảm thấy có tinh thần và trách nhiệm hơn trong công việc;

– Phát huy và nâng cao tinh sức mạnh tập thể;

–  Hạn chế tối đa các sai sót trong phát sinh trong công việc;

– Nhân viên mới dễ dàng được tiếp nhận công việc;

– Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được giữ vững;

– Giảm rủi ro đối với nguồn nguyên liệu đầu vào;

– Lợi nhuận tăng cho dù doanh thu được giữ vững;

– Cải thiện uy tin tổ chức thông qua việc  làm thỏa mãn khách hàng;

– Tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác phát triển;

– Áp dụng ISO 9001 tạo tiền đề cho việc áp dụng thành công những hệ thống quản lý tiên tiến khác;

– Tăng lượng hàng hóa/dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cấp bởi Vinacontrol CE
Giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cấp bởi Vinacontrol CE

5. Khóa học về ISO 9001:2015 bạn nên biết

5.1 Khóa học nhận thức hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Khóa đào tạo nhận thức  ISO 9001 là khóa học giúp học viên hiểu được khái niệm cơ bản về hệ thống quản lý chất lượng và cung cấp một sự phân tích xuyên suốt các yêu cầu của các tiêu chuẩn, các phương pháp tiếp cận quá trình và các cơ hội tạo ra một hệ thống quản lý, đáp ứng được tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Khóa đào tạo ISO 9001:2015 này giúp cho học viên có kiến thức nền tản vận dụng xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho công ty của mình.

Xem chi tiết: Khóa đào tạo nhận thức  ISO 9001

5.2 Khóa học đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001

Khóa học Chuyên viên Đánh giá Nội bộ ISO là một phần của quá trình cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng, hàng năm có rất nhiều các cuộc đánh giá nội bộ được tiến hành trong các doanh nghiệp. Khóa học này tập trung vào đánh giá hệ thống theo ISO mà doanh nghiệp đã áp dụng để cải tiến chất lượng thật sự chứ không hẳn chỉ là tìm sự phù hợp với tiêu chuẩn.

Chứng chỉ ISO 9001:2015 được cấp bởi Vinacontrol CE

Chứng chỉ đào tạo nhận thức ISO 9001:2015 được cấp bởi Vinacontrol CE

Qua các thông tin trên, Vinacontrol CE hy vọng hỗ trợ và đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng ISO 9001 nói riêng và cải tiến doanh nghiệp nói chung.

Vinacontrol CE là đơn vị chứng nhận, đào tạo được sự cấp phép chỉ định năng lực đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 (Hệ thống quản lý chất lượng) từ Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ về ISO 9001 của Vinacontrol CE HCM vui lòng liên hệ hotline 1800.646.820 (miễn phí hoàn toàn), email vncehcm@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1800.646.820