BSC là gì? | 4 thước đo BSC quan trọng và hiệu quả

BSC là một công cụ quản lý, đo lường hiệu suất hiệu quả. Vậy bạn đã hiểu cụ thể BSC là gì chưa? Những khía cạnh quan trọng của công cụ này và tác động quan trọng đến doanh nghiệp khi áp dụng BSC là gì? Cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

1. BSC là gì?

Balanced scorecard (BSC) – Thẻ điểm cân bằng – là một hệ thống quản lý, lập kế hoạch chiến lược, được sử dụng để đo lường và quản lý hiệu suất của một tổ chức. Công cụ này hoạt động dựa trên sự cân bằng giữa các chỉ số dẫn đầu và tụt hậu – được xem là động lực và kết quả của các mục tiêu doanh nghiệp.

BSC giúp tổ chức tiếp cận toàn diện việc quản lý hiệu suất tổ chức bằng cách cân nhắc các khía cạnh tài chính và phi tài chính. Hệ thống BSC được xây dựng dựa trên bốn quan điểm chính, gồm:

  • Tài chính (Financial): Bao gồm các chỉ số liên quan đến hiệu suất tài chính của tổ chức như doanh số bán hàng, lợi nhuận, và các chỉ số tài chính khác.
  • Khách hàng (Customer): Tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đo lường bằng các chỉ số như hài lòng khách hàng, thị phần, và chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
  • Quy trình nội bộ (Internal Processes): Đo lường hiệu suất của các quy trình nội bộ và hoạt động cốt lõi của tổ chức. Các chỉ số này có thể bao gồm thời gian sản xuất, chi phí sản xuất, và hiệu suất quy trình.
  • Học hỏi và Phát triển (Learning and Growth): Tập trung vào các yếu tố nhân sự, học hỏi, và phát triển cần thiết để đảm bảo sự cải thiện liên tục. Các chỉ số này có thể bao gồm đào tạo nhân sự, sự đổi mới, và sự hài lòng của nhân viên.
BSC là gì
BSC là gì

>>> XEM THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] 10+ Bảng chấm công theo giờ, ngày, ca chi tiết

2. Lịch sử ra đời của BSC

Công cụ BSC lần đầu được giới thiệu bởi Tiến sĩ Robert Kaplan – chuyên gia kế toán và Tiến sĩ David Norton – CEO và nhà lý luận kinh doanh. Sau đó, tạp chí Harvard Business Review đã lần đầu công bố về công cụ này trong một bài báo năm 1992 với tiêu đề “The Balanced Scorecard—Measures That Drive Performance”.

Ban đầu, BSC chỉ dành cho các doanh nghiệp vì lợi nhuận, nhưng sau đó đã được điều chỉnh để phù hợp cả với tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ. Ngoài khía cạnh tài chính, BSC còn đánh giá sự thành công dựa trên vốn trí tuệ  như đào tạo, kỹ năng, kiến thức – những yếu tố quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

BSC là gì
Lịch sử ra đời của BSC

>>> XEM THÊM: 9 Mẫu báo cáo doanh thu ngày, tháng, năm chi tiết trên Excel

3. Bản chất hoạt động của Balanced Scorecard

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một công cụ quản lý giúp các công ty theo dõi và cải thiện hiệu suất. BSC giống như một bảng điều khiển, tập hợp thông tin quan trọng về các mục tiêu, thước đo, sáng kiến và mục đích của doanh nghiệp. Những thông tin này xuất phát từ bốn chức năng chính của một doanh nghiệp: 

  • Tài chính
  • Khách hàng
  • Quy trình nội bộ
  • Học hỏi và phát triển

Bằng cách xem xét các thông tin trên thẻ điểm cân bằng, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định những yếu tố cản trở hiệu quả kinh doanh, từ đó vạch ra các thay đổi chiến lược để cải thiện. BSC cũng có thể cung cấp thông tin tổng quan về tình hình hoạt động của công ty, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

BSC là gì
Bản chất hoạt động của Balanced Scorecard

>>> XEM THÊM: Biểu đồ phân tán trong quản lý chất lượng và 5 Lưu ý quan trọng

4. 4 quan điểm của BSC là gì?

BSC hoạt động dựa trên việc tập trung vào 4 quan điểm: Tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học hỏi và phát triển.

4.1 Quan điểm tài chính: Doanh nghiệp quan tâm đến cổ đông như thế nào?

Đo lường hiệu quả tài chính là một phần quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp. Các thước đo này cho biết liệu chiến lược, triển khai và thực hiện của công ty có đang góp phần cải thiện lợi nhuận hay không. Thông thường, các mục tiêu tài chính điển hình liên quan đến lợi nhuận, tăng trưởng và giá trị cổ đông.

Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh hiện đại, một số chuyên gia cho rằng các giám đốc điều hành cấp cao không nên chỉ tập trung vào các thước đo tài chính ngắn hạn như doanh số bán hàng theo quý và thu nhập hoạt động, vì một số hạn chế:

  • Thiếu tầm nhìn xa: Chúng chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động trong quá khứ, không dự báo được tương lai.
  • Không đo lường các yếu tố tạo ra giá trị: Chúng không tính đến những hoạt động và quy trình thực sự mang lại lợi nhuận cho công ty.
  • Gây mất tập trung: Quá chú ý đến các con số tài chính có thể khiến các nhà quản lý bỏ bê các yếu tố quan trọng khác như sự hài lòng của khách hàng, chất lượng sản phẩm và động lực của nhân viên.

Không phủ nhận ý nghĩa quan trọng của khía cạnh tài chính trong quản lý doanh nghiệp. Tuy vậy, các công ty nên cân nhắc sử dụng thêm các khía cạnh khác như tập trung vào các hoạt động cốt lõi, sự hài lòng của khách hàng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và động lực của nhân viên để đo lường hiệu quả hoạt động chính xác nhất.

BSC là gì
Quan điểm tài chính: Doanh nghiệp quan tâm đến cổ đông như thế nào?

4.2 Quan điểm khách hàng: Khách hàng nhìn thấy doanh nghiệp như thế nào?

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã tập trung và đặt trọng tâm vào khách hàng của mình. Sứ mệnh của họ thường là “trở thành số một trong việc mang lại giá trị cho khách hàng”. Vì vậy, việc đánh giá hiệu quả hoạt động của một công ty từ góc nhìn khách hàng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ban quản trị.

Thẻ điểm cân bằng (BSC) yêu cầu các nhà quản lý phải chuyển đổi tuyên bố sứ mệnh chung về dịch vụ khách hàng thành những thước đo cụ thể, phản ánh những yếu tố thực sự quan trọng đối với khách hàng. Những mối quan tâm của khách hàng đối với doanh nghiệp thường thuộc 4 nhóm sau:

  • Thời gian

Thời gian cần thiết để công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối với sản phẩm có sẵn, thời gian có thể được đo từ lúc công ty nhận đơn hàng đến lúc giao sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Đối với sản phẩm mới, đó là khoảng thời gian cần thiết để đưa một sản phẩm mới từ giai đoạn hình thành sản phẩm đến khi bắt đầu giao hàng.

  • Chất lượng

Chất lượng được đo lường dựa trên mức độ lỗi của sản phẩm đến tay khách hàng, được khách hàng cảm nhận và đo lường. Ngoài ra, yếu tố này cũng có thể bao gồm mức độ giao hàng đúng hạn, độ chính xác của dự báo giao hàng của công ty,…

  • Hiệu suất và dịch vụ

Hiệu suất đề cập đến các đặc điểm chức năng của sản phẩm/dịch vụ, có thể bao gồm các yếu tố như chất lượng, độ tin cậy, tính năng, hiệu suất và giá trị. Dịch vụ có nghĩa là cách công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình. 

Sự kết hợp giữa hiệu suất và dịch vụ cung cấp cho các công ty một cái nhìn tổng quan về cách sản phẩm/dịch vụ của họ đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

  • Chi phí

Giá cả của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng.

Do đó, để áp dụng hiệu quả BSC, doanh nghiệp nên xác định mục tiêu cho thời gian, chất lượng, hiệu suất và dịch vụ, sau đó chuyển đổi những mục tiêu này thành các thước đo cụ thể để đáp ứng được khía cạnh về khách hàng.

BSC là gì
Quan điểm khách hàng: Khách hàng nhìn thấy doanh nghiệp như thế nào?

4.3 Quan điểm quy trình nội bộ: Doanh nghiệp phải giỏi cái gì?

Hiệu quả xuất sắc về mặt khách hàng bắt nguồn từ các quy trình, quyết định, hành động diễn ra bên trong tổ chức. Do đó, từ các đánh giá dựa trên góc nhìn của khách, doanh nghiệp cần phải biến chúng thành các thước đo về những gì công ty cần làm để đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Cụ thể, doanh nghiệp cần tập trung vào các hoạt động, quy trình kinh doanh nội bộ để giúp họ có thể đáp ứng được khách hàng của mình. Thước đo nội bộ cho BSC nên bao gồm:

  • Quy trình kinh doanh: Bao gồm các yếu tố tác động lớn nhất đến sự hài lòng của khách hàng, chẳng hạn như các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chu kỳ, chất lượng, kỹ năng nhân viên và năng suất. 
  • Năng lực cốt lõi: Xác định và đo lường năng lực cốt lõi của mình, tức là những công nghệ quan trọng cần thiết để đảm bảo duy trì vị thế dẫn đầu thị trường. Ví dụ, một công ty công nghệ có thể đo lường số lượng bằng sáng chế, tỷ lệ đổi mới thành sản phẩm thương mại và mức độ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
  • Điểm mạnh: Xác định những quy trình và năng lực mà họ phải giỏi và tìm ra các thước đo cụ thể cho từng mục. Bằng cách theo dõi các thước đo này, các nhà quản lý có thể xác định những lĩnh vực cần cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh.
BSC là gì
Quan điểm quy trình nội bộ: Doanh nghiệp phải giỏi cái gì?

4.4 Quan điểm học hỏi và phát triển: Liệu doanh nghiệp có thể tiếp tục cải thiện và kiến tạo giá trị?

Các thước đo dựa trên khách hàng và quy trình nội bộ đã xác định các yếu tố quan trọng nhất để thành công trong cạnh tranh. Tuy nhiên, mục tiêu thành công không ngừng thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp phải liên tục cải thiện sản phẩm và quy trình hiện tại, đồng thời  giới thiệu các sản phẩm mới với các tính năng mở rộng để cạnh tranh với thị trường.

Khả năng đổi mới, cải thiện và học hỏi của một công ty gắn liền trực tiếp với giá trị của nó. Nói cách khác, chỉ thông qua khả năng tung ra sản phẩm mới, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng và cải thiện hiệu quả hoạt động liên tục, doanh nghiệp mới có thể thâm nhập thị trường mới, tăng doanh thu và biên lợi nhuận.

Một số thước đo đổi mới và học tập trên BSC gồm: 

  • Số lượng bằng sáng chế mới: Đây là một dấu hiệu cho thấy công ty đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
  • Tỷ lệ sản phẩm mới thành công: Đo lường hiệu quả của nỗ lực đổi mới của công ty.
  • Thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: Thời gian cần thiết để đưa một sản phẩm mới từ ý tưởng đến thị trường.
  • Mức độ hài lòng của nhân viên với công việc: Nhân viên hạnh phúc và gắn bó có nhiều khả năng đưa ra ý tưởng sáng tạo và học hỏi những điều mới.
  • Chi phí đào tạo và phát triển: Đo lường mức độ đầu tư của công ty vào việc nâng cao kỹ năng của nhân viên.

Bằng cách theo dõi các thước đo này, các nhà quản lý có thể xác định những khu vực cần cải thiện để tăng cường khả năng đổi mới và học tập của công ty. Điều này sẽ giúp công ty duy trì sức cạnh tranh và tạo ra giá trị bền vững cho các cổ đông.

BSC là gì
Quan điểm học hỏi và phát triển: Liệu doanh nghiệp có thể tiếp tục cải thiện và kiến tạo giá trị?

>>> XEM THÊM: Cpk là gì? Vai trò quan trọng trong quản trị chất lượng, sản xuất

5. Tác động của việc áp dụng BSC với doanh nghiệp

BSC không chỉ là một công cụ đo lường hiệu suất, mà còn là một đổi mới quan trọng trong cách chúng ta hiểu về quản trị hiệu suất. Nghiên cứu về BSC cho thấy sự tham gia của lãnh đạo cấp cao là yếu tố then chốt cho thành công của công cụ này, trái ngược với các hệ thống đo lường truyền thống do bộ phận tài chính phụ trách.

Nếu như các hệ thống đo lường truyền thống thường tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ mọi hành động của nhân viên, thay vì sáng tạo linh hoạt. BSC lại đặt trọng tâm vào chiến lược và tầm nhìn, thiết lập mục tiêu và đồng thời trao quyền cho nhân viên tự quyết định cách họ đạt được mục tiêu đó.

BSC không chỉ phản ánh sự phù hợp với môi trường kinh doanh hiện đại mà còn tích hợp nhiều bộ phận trong công ty. Điều này tạo cơ hội cho sự hợp tác với khách hàng và nhà cung cấp, giúp doanh nghiệp thích ứng với quy mô toàn cầu và nhu cầu cải tiến liên tục. Công cụ này kết hợp nhiều góc nhìn quan trọng, giúp nhà quản lý hiểu rõ mối quan hệ giữa các yếu tố trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định một cách thông suốt.

BSC là gì
Tác động của việc áp dụng BSC với doanh nghiệp

Vừa rồi, Vinacontrol CE Hồ Chí Minh đã giới thiệu đến doanh nghiệp về công cụ BSC và những lưu ý của BSC là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch áp dụng công cụ này vào tổ chức một cách phù hợp nhất nhé!

>>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *