OKRs là gì? Hướng dẫn cách viết và đánh giá OKR tốt nhất

OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu nổi tiếng với hiệu quả mang lại cho các thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh tìm hiểu OKRs là gì cùng hướng dẫn cách viết và đánh giá tốt nhất nhé!

Nội Dung Bài Viết

1. OKRs là gì?

OKR là gì? OKRs (Objectives and Key Results) là công cụ quản trị mục tiêu phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp lớn nhỏ khắp thế giới. OKRs giúp tổ chức/ cá nhân tập trung vào các mục tiêu quan trọng (O) bằng cách theo dõi tiến độ thông qua các Kết quả chính (KRs) có thể đo lường được. 

OKRs có 3 cấp độ: Cấp tổ chức, cấp bộ phận và cấp cá nhân. Giữa các OKRs này có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó tạo ra sự minh bạch, tập trung và thúc đẩy sự đổi mới liên tục trong tổ chức.

okrs là gì
OKRs là khung quản trị mục tiêu theo các kết quả then chốt

Lịch sử của phương pháp OKRs

Nguồn gốc của OKRs là gì? OKRs (Objectives and Key Results) được đưa vào sử dụng vào những năm 1970 bởi Andy Grove khi ông đang là Chủ tịch của Intel. Sau đó, phương pháp này ngày càng phổ biến hơn khi John Doerr, đồng nghiệp của Andy Grove tại Intel và sau đó trở thành một nhà đầu tư cho Google, giới thiệu và áp dụng tại Google trong những năm 1990.

Với sự thành công nổi bật tại Google, OKRs đã trở thành một công cụ quản lý mục tiêu được nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu áp dụng. Điều này chứng minh rằng OKRs không chỉ phù hợp với các công ty công nghệ, mà còn có thể được áp dụng hiệu quả trong mọi lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả tổ chức phi lợi nhuận.

okrs là gì
OKRs nổi tiếng khi được John Doerr áp dụng tại Google từ năm 1999

2. Thành phần của OKRs

Khi nhắc đến OKRs, mọi người chỉ nghĩ đến hai thành phần chính đó là Mục tiêu (Objectives) và các Kết quả then chốt (Key Results). Trong thực tế, để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần cụ thể hóa các KRs thành các công việc và nhiệm vụ nhỏ hơn để theo đuổi. Vậy những thành phần trong OKRs là gì?

  • Mục tiêu 

Đây là những mục tiêu định tính, truyền cảm hứng và xác định thời hạn hoàn thành cụ thể, được thực hiện bởi một nhóm hoặc cá nhân. Mục tiêu tốt không nên bao gồm các yếu tố mang tính kỹ thuật hay chứa số liệu.

VD: Xây dựng đội ngũ Marketing vững vàng trong quý II/2023.

  • Kết quả then chốt

Các kết quả then chốt (KRs) có vai trò định lượng tiến độ, cung cấp các kết quả có thể đo lường để đánh giá sự thành công của mục tiêu. KR giúp trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để tôi biết được mình có đạt được mục tiêu đó hay không?” 

VD:

  • KR1: Thu hút được hơn 130 CV chất lượng.
  • KR2: Tuyển được 10 nhân sự mới cho team Marketing.
  • KR3: Điểm khảo sát sự hài lòng của nhân sự mới trong quá trình tuyển dụng và onboarding đạt tối thiểu 90%.
  • Nhiệm vụ

Các nhiệm vụ phác thảo các bước nhỏ để hoàn thành từng Kết quả then chốt. Những nhiệm vụ này sẽ trả lời cho câu hỏi: “Tôi sẽ làm gì để đạt được Kết quả then chốt này?”

VD: KR1: Thu hút được hơn 130 CV chất lượng

  • Công việc 1: Đăng tin tuyển dụng tối thiểu 10 nền tảng tuyển dụng vào 10 hội nhóm tìm việc làm trên Facebook.
  • Công việc 2: Mỗi tuần đăng 2 bài tuyển dụng trên fanpage công ty.
okrs là gì
Các thành phần trong OKRs

>>> ĐỌC THÊM: Kaizen là gì? 4 Trường hợp cần áp dụng Kaizen trong tổ chức

3. Bản chất của OKRs là gì?

Hệ thống OKRs là phiên bản cải tiến hơn của phương pháp quản trị mục tiêu MBO. Thay vì giao mục tiêu thì cấp quản lý xuống như MBO, OKRs lại yêu cầu sự hợp tác lớn giữa các cấp độ. Cụ thể, với phương pháp này, mục tiêu chung sẽ được góp ý từ các bộ phận/ cá nhân. Sau đó, ban lãnh đạo sẽ thống nhất O chung và thông báo với toàn bộ tổ chức. Mỗi bộ phận/cá nhân sẽ dựa vào O chung để lên bộ OKRs riêng cho nhóm/bản thân sao cho phù hợp với chức năng và hỗ trợ trực tiếp cho OKRs chung của doanh nghiệp.

Không những vậy, trong các dự án có sự phối hợp giữa nhiều bộ phận khác nhau, họ có thể cùng nhau hợp tác viết bộ OKRs chung của dự án. Với bản chất quy trình gồm nhiều giai đoạn, OKRs hoàn toàn minh bạch trong tổ chức và đảm bảo mọi cá nhân/bộ phận đều tham gia vào quá trình xây dựng.

mô hình okr
Mô hình OKRs là phiên bản cải tiến hơn của phương pháp quản trị mục tiêu MBO.

>>> ĐỌC THÊM: MBO là gì? 7 Trở ngại khi triển khai MBO và giải pháp cụ thể

4. Phân loại OKRs

Có 2 loại OKRs: OKRs cam kết (Committed OKRs) và OKRs mở rộng (Apsirational OKRs).

  • OKRs cam kết: Là những OKRs có tính thực tế và hoàn toàn khả thi. Đây là những mục tiêu đặc biệt quan trọng, được tất cả mọi người đồng thuận và sẵn lòng điều chỉnh nguồn lực để đạt được.
  • OKRs mở rộng: Đây là những OKRs tham vọng và cao cả và khó để đạt được 100%. Những mục tiêu này thường đòi hỏi nhiều thách thức và nỗ lực hơn. Vai trò của OKRs mở rộng là để phát huy nỗ lực và sự tập trung của người tạo ra nó chứ không phải là kết quả cuối cùng.
okrs là gì
Có 2 loại OKR: OKR cam kết và OKR mở rộng

5. Hướng dẫn cách lập OKRs tốt

Cách để tạo một OKRs là gì? Để tạo một OKRs tốt, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

5.1 Thiết lập mục tiêu

Cách để lập mục tiêu trong OKRs là gì? Một mục tiêu tốt sẽ cho bạn một đích đến rõ ràng và động lực để thực hiện và đạt được nó. Trong khi xây dựng mục tiêu, bạn cần đảm bảo:

  • Có tính định hướng và truyền cảm hứng: Khi viết mục tiêu, hãy sử dụng các ngôn từ không chỉ tập trung vào thứ bạn muốn mà còn phải thể hiện được quyết tâm, tham vọng chinh phục được nó. Điều này sẽ truyền động lực cho tất cả mọi người cùng hướng về mục tiêu đó.
  • Tham vọng nhưng thực tế: OKRs giúp bạn bứt phá, vượt ra khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên, cần lưu ý phải đảm bảo mục tiêu đó thực tế và giúp ích được cho bạn.
  • Dễ hiểu: Mục tiêu cần dễ hiểu và rõ ràng và ngắn gọn để ai đọc cũng có thể hiểu. Tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, mơ hồ.
  • Không bao gồm số liệu: Mục tiêu đặt ra “đích đến” và mang tính định hướng về kết quả bạn muốn đạt được. Việc đo lường kết quả là của các Key Results.
  • Mang tính đồng bộ: O có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, bao gồm trực tiếp hỗ trợ chiến lược chung, hỗ trợ OKRs khác hoặc cải thiện KPI (không áp dụng cho các OKRs với mục đích phát triển bản thân).
  • Có thời hạn rõ ràng: Để thúc đẩy sự nỗ lực của bản thân, OKRs cần có thời hạn nhất định để hoàn thành, thường là quý hoặc năm.
okrs là gì
Mục tiêu cần tham vọng nhưng đảm bảo tính khả thi

5.2 Thiết lập các Kết quả chính – Key Results

Một khi Mục tiêu đã được thống nhất, bước tiếp theo, bạn cần xác định các kết quả then chốt. Các KRs sẽ giúp bạn xác định tiến độ hoàn thành mục tiêu của mình đến đâu. Khi viết KRs, bạn cần lưu ý:

  • Có thể đo lường: KRs nên có các chỉ số rõ ràng để đo lường được.
  • Liên quan: KRs cần cụ thể và liên quan trực tiếp đến Mục tiêu. KRs cần làm rõ được ý nghĩa của việc đạt Mục tiêu.
  • Tham vọng nhưng thực tế: Bạn nên đặt các KR mang tính thách thức bản thân. Tuy nhiên hãy đảm bảo nó nằm trong khả năng của bạn nhé!
  • Cân đối: Bạn chỉ nên đặt từ 3-5 KRs cho một O. Quá ít KRs sẽ không đủ tiêu chí để đánh giá O nhưng nếu quá nhiều sẽ khiến bạn xao nhãng, mất tập trung.
okr là gì
Các Kết quả then chốt cần cụ thể, bao gồm yếu tố về số liệu

>>> CÁC KẾT QUẢ THEN CHỐT CẦN ĐẢM BẢO TIÊU CHÍ SMART: Vậy mô hình SMART là gì? Hướng dẫn áp dụng SMART chi tiết nhất

5.3 Đặt ra các nhiệm vụ cụ thể

Nhiệm vụ trong OKRs là gì? Với Mục tiêu và Kết quả chính đã được xác định, bây giờ bạn đã có một bức tranh toàn diện. Tuy nhiên, để đạt được sự chi tiết cũng như giúp quá trình đạt OKRs dễ dàng hơn, bạn cần xác định rõ các công việc và nhiệm vụ cụ thể giúp bạn đạt được từng KR. Theo đó, những nhiệm vụ nên:

  • Cụ thể: Phạm vi công việc cần được xác định rõ, truyền đạt chi tiết những gì được mong đợi. Bạn không nên sử dụng các động từ dễ gây hiểu lầm như thành lập, viết, ra mắt, thăm, phát hành, …
  • Có khả năng kiểm soát: Các công việc bắt buộc phải được kiểm soát hoàn toàn và có khả năng hoàn thành được.
okrs là gì
Các nhiệm vụ cụ thể giúp việc thực hiện KRs được đơn giản hơn

6. Cách đánh giá điểm OKRs

Cách đánh giá OKRs là gì? Để đánh giá OKRs, bạn có thể chấm điểm cho từng KR theo thang điểm từ 0-1. Trong đó, “0” tương đương với thất bại còn “1.0” có nghĩa là hoàn thành. Theo đó, mỗi KR sẽ được xếp loại và tính trung bình để xác định khả năng hoàn thành O.

Thang đo diễn ra như sau:

okrs là gì
Thang điểm OKRs
  • 0 – 0.3 = Đỏ: Thất bại;
  • 0.4 – 0.6 = Vàng: Có tiến bộ nhưng chưa hoàn thành;
  • 0.7 – 1.0 = Xanh lá cây: Đã hoàn thành.

Khi đánh giá OKRs, bạn cũng cần xem xét các dữ liệu khách quan theo cách chủ quan nhất. 

Ví dụ: Bạn là một nhà tuyển dụng và KR của bạn là liên hệ được 10 ứng viên tiềm năng. Thực tế, bạn chỉ liên lạc được 1 người nên bạn sẽ cho điểm ở KR đó là 0.1. Tuy nhiên, ứng viên bạn liên hệ được lại là ứng viên chất lượng cao và đồng ý ký hợp đồng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chấm cho mình mức 0.9 ở KR này.

Thêm vào đó, mức điểm lý tưởng cho mỗi KR là “0.7”. Tại sao không phải là “1”? Nếu một KR nào đó quá dễ hoàn thành, điều đó chứng tỏ nó không thách thức và bạn thực tế có thể làm tốt hơn nữa. Do đó, nếu quá dễ dàng đạt “1.0”, bạn cần xem xét lại bộ OKRs của mình.

7. Những lỗi sai cần tránh khi lập OKRs

Những lỗi thường gặp khi tạo OKR là gì? Để sử dụng tốt OKRs đòi hỏi một quá trình học tập và rèn luyện. Để đảm bảo phát huy được tối đa hiệu quả của OKRs, sau đây là những lỗi bạn cần tránh:

  • OKRs không phù hợp chiến lược công ty: Chiến lược giúp làm rõ những ưu tiên và định hướng của tổ chức là gì. OKRs cần phải phù hợp với chiến lược của công ty để đảm bảo mọi nỗ lực của bạn đang đáp ứng theo những gì doanh nghiệp đang theo đuổi.
  • Nhầm lẫn giữa OKR và KPI: KPI giúp bạn quản lý hiệu suất và các quy trình kinh doanh đang diễn ra thường ngày. Trong khi đó, OKR lại hướng bạn đến các mục tiêu lớn hơn mang tính chuyển đổi.
  • Đặt quá nhiều OKRs: Quá nhiều OKRs sẽ gây xao nhãng và mất tập trung. Các mục tiêu không khẩn cấp không đáng để bạn dành nhiều sự tập trung trong lúc này. Do đó, với nguồn lực có hạn, chỉ nên ưu tiên các mục tiêu tạo ra nhiều giá trị và khẩn cấp nhất.
  • Tập trung quá nhiều vào kết quả đầu ra: OKRs khuyến khích bạn chuyển từ tư duy sản phẩm (Tôi cần làm gì?) sang tư duy kết quả (Tôi muốn đạt được điều gì?). Bằng cách đó, bạn đặt ra mục tiêu về kết quả, cùng với tư duy tổng thể, bạn sẽ quay lại để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
  • Không tách biệt OKRs với thưởng phạt: OKR và thưởng phạt cần được tách biệt để nhân viên có thể mạnh dạn đặt các mục tiêu tham vọng.
OKR là gì
Những lỗi sai thường gặp khi tạo OKR

8. Những nguyên tắc và lưu ý cần nhớ khi tạo OKRs là gì?

Sau đây là những nguyên tắc và lưu ý cần nhớ khi tạo OKRs.

okrs là gì
Những nguyên tắc và lưu ý khi tạo OKRs

8.1 Các nguyên tắc khi tạo OKRs

Một OKRs tốt cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Đơn giản và linh hoạt: OKRs thường được thiết lập hàng quý để doanh nghiệp có thể đủ linh hoạt đối mặt với những biến động, thay đổi. OKRs cần đơn giản, dễ hiểu để mọi người có thể bắt tay vào thực hiện ngay thay vì tốn quá nhiều thời gian để truyền đạt, diễn giải, đào tạo.
  • Minh bạch và có sự thống nhất: OKRs cần minh bạch trong toàn bộ tổ chức. Điều này giúp liên kết giữa các phòng ban và đảm bảo tất cả nhân sự cùng “đi trên một con tàu”.
  • Có tính 2 chiều: OKRs đòi hỏi sự làm việc xen kẽ giữa hai chiều. Toàn bộ nhân sự góp ý về mục tiêu OKRs. Sau đó, ban lãnh đạo thống nhất OKRs và truyền đạt cho toàn bộ tổ chức. Từ OKRs chung, các phòng ban và cá nhân lên OKRs riêng để phục vụ cho OKRs của tổ chức.
  • Thúc đẩy sự hợp tác: OKR giúp cá nhân hiểu được vai trò quan trọng của mình trong việc đạt được OKR chiến lược của tổ chức. Do đó, họ sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành mục tiêu và giúp tổ chức đi lên.

8.2 Các lưu ý khi quản trị OKRs

Những lưu ý bạn cần nắm khi quản trị OKR là gì?

  • Đạt được 70% OKRs là tỷ lệ lý tưởng: Nếu quá dễ dàng đạt 100%, OKRs của bạn quá đơn giản để đạt được và chưa thực sự tham vọng, thách thức;
  • OKR không phải là công cụ đánh giá nhân viên: Để nhân sự cảm thấy an toàn khi thiết lập OKR, cần tuyệt đối không đưa OKR vào để xét thưởng phạt cho nhân viên.
  • Cần sự đồng thuận của toàn bộ nhân sự: OKR cần áp dụng trên toàn tổ chức. Do đó, phương pháp này sẽ không hiệu quả nếu chỉ được chấp thuận bởi ban lãnh đạo hay một phần nhân viên;
  • Quy trình cần phải gọn nhẹ: Đừng áp dụng quá nhiều quy trình, cuộc họp qua lại hay tài liệu khi áp dụng OKR. Càng phức tạp sẽ càng khiến nhân sự mệt mỏi và gây ra sự phản đối.
  • Luôn kiên nhẫn: Quy trình áp dụng OKR có thể sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Do đó, hãy kiên nhân để có thể tận dụng được lợi ích mà phương pháp này mang lại.
  • Xây dựng quy trình OKR phù hợp với từng tổ chức: Đừng áp dụng các quy trình giống nhau trên mạng hay trong sách. Với đặc điểm của tổ chức, hãy xây dựng quy trình phù hợp nhất với tổ chức của mình.

9. Quy trình áp dụng OKRs tại doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, cách để áp dụng OKRs là gì? Cùng tham khảo các bước sau đây nhé!

9.1 Xác định chiến lược của doanh nghiệp

Để áp dụng OKR, đầu tiên bạn cần hiểu chiến lược của công ty mình. Điều này sẽ giúp là rõ mục đích mà các OKRs của bạn cần hướng đến.

okrs là gì
Để tạo OKRs, trước tiên bạn cần nắm được chiến lược kinh doanh của công ty

9.2 Thuyết phục ban lãnh đạo

Mọi sự thay đổi luôn được bắt đầu và quyết định từ cấp trên cùng. Bạn cần thuyết phục được ban lãnh đạo cam kết với OKR. Khi có được sự đồng tình đó, phần còn lại của tổ chức cũng dễ dàng đồng thuận theo. 

9.3 Xác định hướng triển khai

Tùy thuộc vào văn hóa, đặc điểm và kinh nghiệm áp dụng các phương pháp mới trước đây ở doanh nghiệp, bạn có thể chọn một hướng triển khai phù hợp sau đây:

  • Áp dụng cho tất cả: Điều này có nghĩa là bạn sẽ áp dụng OKR cho toàn bộ tổ chức chỉ trong một lần;
  • Từ trên xuống: Bạn sẽ thí điểm chương trình OKR cho ban lãnh đạo trước khi giới thiệu cho toàn bộ tổ chức;
  • Từng bộ phận: Với cách này, bạn sẽ thí điểm cho từng bộ phận riêng lẻ trước khi triển khai áp dụng chung toàn bộ doanh nghiệp.

9.4 Bổ nhiệm “Đại sứ OKR”

Việc quản lý chương trình OKR do cần do một hoặc nhiều người trong doanh nghiệp đảm nhiệm. Đây sẽ là những “đại sứ OKR”. Họ có vai trò đảm bảo rằng trong quá trình triển khai OKR, tất cả mọi người đều được đào tạo, thực hiện và tham gia đúng cách. Bên cạnh đó, họ cũng có nhiệm vụ hỗ trợ mọi người trong các vấn đề liên quan.

9.5 Thiết kế chương trình OKR 

Một chương trình OKR sẽ cung cấp cho mọi người về lịch trình và nội dung các sự kiện trong OKR sẽ được thực hiện. Thông thường, OKR sẽ được thiết lập hàng năm hoặc hàng quý. Chương trình sẽ giúp mọi người chuẩn bị tinh thần và giúp “đại sứ” đánh giá mức độ và tiến độ tham gia.

9.6 Đào tạo tổ chức về OKR

Cũng như các phương pháp và công cụ mới, OKR cần phải được đào tạo đầy đủ để tổ chức có thể triển khai và tham gia hợp lý. Cụ thể, bạn cần có các buổi đào tạo trực tuyến, xây dựng tài nguyên OKRs và có các bài kiểm tra để đánh giá mức độ am hiểu của toàn bộ nhân sự.

okrs là gì
Đào tạo OKRs là bước không thể thiếu khi áp dụng OKR vào tổ chức

9. Lợi ích của phương pháp OKRs là gì?

Những lợi ích mà phương pháp OKRs mang lại:

9.1 Thử thách bằng các mục tiêu táo bạo

OKRs khuyến khích đội ngũ đối mặt với những thách thức đầy thách thức và nỗ lực cao hơn. Bằng cách đặt ra những mục tiêu mà ban đầu có vẻ khó khăn, OKRs thúc đẩy tinh thần đổi mới và sự cam kết từ mọi thành viên. Điều này này không chỉ tạo động lực mạnh mẽ mà còn hỗ trợ sự sáng tạo và tìm kiếm giải pháp mới.

9.2 Thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận

Trong OKR, các bộ phận/cá nhân không chỉ làm việc độc lập mà còn hiểu rõ hơn về cách công việc của họ đóng góp vào mục tiêu tổ chức. Sự liên kết giữa các bộ phận tạo nên một khối thống nhất, thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty.

okrs là gì
OKRs giúp thúc đẩy sự hợp tác của các bộ phận

9.3 Cải thiện sự gắn kết của nhân sự

Mục tiêu của OKRs là làm cho mọi người hiểu rõ hơn về mục tiêu tổ chức và đóng góp cá nhân của họ vào sự thành công đó. Sự minh bạch và công bằng trong đánh giá mức độ đóng góp tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ giữa nhân viên và tổ chức. 

Khi cảm thấy công việc của mình mang lại giá trị và được đánh giá công bằng, nhân sự trở nên hạnh phúc và cam kết, góp phần vào không khí làm việc tích cực.

9.4 Gắn công việc hàng ngày với mục tiêu của bộ phận và tổ chức

OKRs giúp tạo ra ý thức rõ ràng hơn cho nhân sự hơn về ý nghĩa của công việc hàng ngày. Họ không chỉ thấy công việc của bản thân đóng góp vào mục tiêu lớn mà còn hiểu được cách nhiệm vụ hàng ngày của họ đóng góp vào sự thành công của bộ phận và tổ chức. Điều này tạo ra sự hứng thú và ý thức đồng đội mạnh mẽ trong mọi cấp độ.

okrs là gì
OKRs giúp gắn công việc hàng ngày với mục tiêu của bộ phận và tổ chức

10. 3 Ví dụ về OKRs

10.1 OKRs cho bộ phận

Sau đây là 1 OKRs cho bộ phận tuyển dụng:

Mục tiêu: Tăng chất lượng tuyển dụng để xây dựng đội ngũ nhân sự đa dạng và xuất sắc trong năm 2023.

  • KR1: Tăng từ tỷ lệ thành công hiện tại 75% lên ít nhất 90% trong vòng một năm.
  • KR2: Đạt ít nhất 85% nhân viên mới đánh giá cao quá trình tuyển dụng.
  • KR3: Giảm thời gian tuyển dụng trung bình từ 45 ngày xuống còn 30 ngày.
mô hình okr
OKRs của bộ phận Tuyển dụng

10.2 OKRs cho công ty

Để ví dụ cho cấp độ công ty, sau đây là OKR về sự phát triển trong một quý.

Mục tiêu: Xây dựng và duy trì vị thế hàng đầu trong ngành và tăng cường sức mạnh cạnh tranh của công ty.

  • KR1: Đạt tăng trưởng doanh số bán hàng ít nhất 20% so với cùng kỳ năm trước.
  • KR2: Mở rộng quốc gia hoặc thị trường mới ít nhất 2 lần trong năm.
  • KR3:  Đạt ít nhất 3 chứng chỉ chất lượng/tiêu chuẩn quốc tế mới.
okr là gì
OKRs cho sự tăng trưởng của công ty

10.3 OKRs cho cá nhân

Ví dụ về một OKRs cho nhân viên bán hàng trong một quý:

Mục tiêu: Tăng cường hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng để đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong quý III/2023.

  • KR1: Vượt qua mục tiêu doanh số bán hàng được giao, đạt tăng trưởng 25% so với hiệu suất quý II/2023.
  • KR2: Thành công trong việc ký kết ba hợp đồng với ba khách hàng quan trọng, góp phần vào việc đa dạng hóa và ổn định cơ sở khách hàng.
  • KR3:  Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng bằng cách đạt được điểm hài lòng từ khách hàng 90% trở lên trong cuộc khảo sát hài lòng hàng quý.
okr là gì
Ví dụ về mẫu OKR của nhân viên bán hàng

11. So sánh OKRs với các phương pháp quản lý mục tiêu khác

Cùng với OKRs, KPI và MBO cũng là hai công cụ quản trị mục tiêu phổ biến. Vậy giữa những phương pháp này khác nhau như thế nào?

11.1 So sánh OKRs với KPIs

OKRs và KPIs thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy sự khác nhau giữa KPIs và OKRs là gì?

Tiêu Chí

OKRs

KPIs

Định Nghĩa

Mục tiêu (Objective) và Kết quả chính (Key Results) hướng đến mục tiêu lớn của tổ chức hoặc bộ phận.

Chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators) đo lường mức độ thành công của một hoạt động cụ thể.

Phạm Vi

OKRs tập trung vào việc xác định mục tiêu lớn và đặt ra các kết quả chính để đo lường thành công.

KPIs tập trung vào đo lường hiệu suất của một quá trình, dự án, hoặc hoạt động cụ thể.

Liên Kết và Linh Hoạt

– OKRs có thể kết nối và hỗ trợ lẫn nhau ở các cấp độ khác nhau trong tổ chức. 

– Linh hoạt trong việc thay đổi theo sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

– KPIs thường tập trung vào việc đo lường một khía cạnh cụ thể của hiệu suất.

– Ít linh hoạt hơn khi cần điều chỉnh.

Tính Minh Bạch và Gắn Kết

– Tạo ra sự minh bạch vì mục tiêu chung được chia sẻ và các kết quả chính là công cộng. 

– Tạo sự gắn kết và sự tham gia của toàn bộ tổ chức.

– Được duy trì nội bộ và không chia sẻ rộng rãi.

– Có thể tập trung hơn vào việc đo lường hiệu suất nhóm hoặc cá nhân.

Thời Hạn và Chu Kỳ

OKRs thường thiết lập với chu kỳ đo lường cụ thể (ví dụ: hàng quý hoặc hàng năm) và có thể điều chỉnh linh hoạt theo thời gian.

KPIs có thể có các chu kỳ đo lường linh hoạt và thường được duy trì theo thời gian dài hạn.

Hướng Dẫn Hành Động

OKRs thường đi kèm với các hành động cụ thể và chiến lược để đạt được mục tiêu và kết quả chính.

KPIs thường không cung cấp hướng dẫn hành động mà tập trung chủ yếu vào đo lường hiệu suất.

 

11.2 So sánh OKRs với MBO

Đều là phương pháp quản trị mục tiêu, điểm khác biệt giữa MBO với OKRs là gì?

Tiêu Chí

OKRs

MBO

Định Nghĩa

Mục tiêu chính (Objective) và Kết quả chính (Key Results) hướng đến mục tiêu lớn của tổ chức hoặc bộ phận.

Mục tiêu được đặt ra từ cấp quản lý và được giao xuống từ trên xuống cấp thấp hơn.

Tính Liên Kết

OKRs có thể được thiết lập ở mọi cấp độ trong tổ chức và có thể liên kết và hỗ trợ lẫn nhau.

MBO thường có xu hướng tập trung vào việc chuyển đạt mục tiêu từ cấp quản lý đến cấp nhân viên.

Quy Trình Đặt Mục Tiêu

OKRs có thể được xây dựng từ đóng góp của nhiều bên và có tính minh bạch và tham gia cao.

MBO thường đặt mục tiêu từ trên xuống và ít liên quan đến đóng góp từ các cá nhân/các bộ phận.

Linh Hoạt

OKRs linh hoạt và có thể điều chỉnh linh hoạt theo thời gian.

MBO thường ít linh hoạt và mục tiêu thường ít thay đổi trong chu kỳ đánh giá.

Tập Trung

OKRs tập trung vào việc đạt được kết quả cụ thể và có thể đi kèm với các chiến lược hành động.

MBO thường tập trung vào việc đặt ra mục tiêu chung và đặt trọng tâm vào việc đo lường cảm nhận về hiệu suất.

Thời Gian Đo Lường

OKRs thường được đo lường theo chu kỳ cụ thể (ví dụ: hàng quý hoặc hàng năm).

MBO thường được đánh giá theo chu kỳ đánh giá hiệu suất hàng năm hoặc ít nhất là 6 tháng một lần.

Đối Tượng Đo Lường

OKRs có thể được áp dụng cho cấp tổ chức, cấp bộ phận và cấp cá nhân.

MBO thường tập trung chủ yếu vào đánh giá hiệu suất của cá nhân.

 

12. Các câu hỏi thường gặp về phương pháp OKR

OKR là gì
một số câu hỏi thường gặp về OKRs

12.1 Làm thế nào để viết OKRs hiệu quả?

Viết OKR hiệu quả cần tuân theo các tiêu chí SMART (cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, liên quan và có giới hạn thời gian). Bên cạnh đó, OKR cần được điều chỉnh phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của công ty, có tính tham vọng nhưng cần đảm bảo sự khả thi. Ngoài ra, OKR phải thu hút sự tham gia của các bên.

12.2 Có nên đánh giá OKRs thường xuyên không?

OKRs cần được xem xét thường xuyên, lý tưởng nhất là theo quý. Từ đó, các nhóm có thể đánh giá được tiến độ thực hiện mục tiêu của mình và có các điều chỉnh cần thiết để OKRs phù hợp với chiến lược công ty.

12.3 Có nên dùng OKRs để thưởng phạt nhân viên không?

Tuyệt đối không dùng OKR để thưởng phạt nhân viên. Cần tạo được tâm lý an toàn cho nhân sự trong quá trình triển khai OKR. Việc áp dụng thưởng phạt sẽ khiến nhân sự ngần ngại không dám đặt các mục tiêu tham vọng, từ đó sẽ không đạt được hiệu quả tăng trưởng.

Vừa rồi, Vinacontrol CE Hồ Chí Minh đã giới thiệu đến bạn các thông tin về OKRs là gì. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về công cụ này và có phương án triển khai vào tổ chức phù hợp nhất nhé!

>>> ĐỌC THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *