13 Bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết [KÈM MẪU MIỄN PHÍ]

Lập kế hoạch kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Bạn cần phải có những kiến thức, kỹ năng và công cụ để có thể xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết và chính xác. Cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh theo dõi bài viết này để tìm hiểu cách lập kế hoạch với 13 bước đơn giản, hiệu quả và một số mẫu minh họa .

Nội Dung Bài Viết

1. 13 Bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết cần phải chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng tuân theo hướng dẫn các bước lập kế hoạch kinh doanh sau:

1.1 Tóm tắt sơ lược về kế hoạch kinh doanh

Bước đầu tiên khi lập kế hoạch kinh doanh chi tiết là bạn cần tạo cho mình một bản tóm tắt sơ lược về kế hoạch một cách ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn, bao gồm tên, sản phẩm hoặc dịch vụ và thị trường mục tiêu. 

lập kế hoạch kinh doanh
Trước khi lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn cần tạo cho mình một bản tóm tắt sơ lược

>>> ĐỌC CHI TIẾT: Kế hoạch là gì? 6 Sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch

1.2 Mô tả về Doanh nghiệp

Sau khi có bản tóm tắt sơ lược, bạn cần viết mô tả công ty cụ thể hơn. Bạn cần nêu rõ tên đăng ký, địa chỉ và nhân viên chủ chốt của doanh nghiệp. Đừng quên công bố cấu trúc pháp lý (chẳng hạn như công ty tư nhân, LLC, công ty hợp danh hay công ty cổ phần,…) 

Nếu là công ty cổ phần, bạn cần chỉ rõ tỷ lệ sở hữu của các cổ đông trong công ty để tránh những tranh chấp về lợi nhuận về sau. Cuối cùng, bạn cần kể về lịch sử hình thành và sự phát triển của doanh nghiệp theo thời gian.

1.3 Xác định các mục tiêu kinh doanh

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định rõ các mục tiêu của mình (bao gồm cả định tính và định lượng). 

1.3.1 Mục tiêu định lượng

Doanh nghiệp của bạn cần có các mục tiêu cụ thể để đo lường thành công và mức độ tăng trưởng. Các mục tiêu định lượng liên quan đến các chỉ số tài chính, lợi nhuận, doanh thu, nhận thức và tương tác thương hiệu. 

Ví dụ: Bạn có thể muốn tăng 10.000 người theo dõi trên mạng xã hội, thu hút nhà đầu tư mới hoặc tìm kiếm 5 nhà tài trợ. 

1.3.2 Mục tiêu định tính

Các mục tiêu định tính thường sẽ không thể đo lường được bằng các chỉ số và thường liên quan đến chất lượng và giá trị của doanh nghiệp của bạn. Các mục tiêu này ảnh hưởng đến cách bạn vận hành và phát triển doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Ví dụ: Bạn có thể muốn cải thiện hình ảnh quảng cáo, nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc xây dựng niềm tin và uy tín.

>>> THAM KHẢO NGAY: MBO là gì? 7 Trở ngại khi triển khai MBO và giải pháp cụ thể

1.4 Mô tả về sản phẩm/dịch vụ 

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần mô tả chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn cần cho người đọc biết chúng có gì đặc biệt, khác biệt hoặc cần thiết cho thị trường. Một bản mô tả càng chi tiết càng cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ và thu hút khách hàng hơn.

Bạn cũng cần giới thiệu về các nhãn hiệu, bằng sáng chế, chứng nhận liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn nên sử dụng các phương tiện trực quan để minh họa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, chẳng hạn như hình ảnh, biểu đồ, hoặc video. Bạn có thể giải thích chiến lược định giá và cách bạn so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

lập kế hoạch kinh doanh
Bạn cần mô tả chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp

1.5 Nghiên cứu thị trường

Thị trường là nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn. Bạn cần chọn đúng thị trường để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng cần xác định đâu là thời điểm thích hợp để ra mắt sản phẩm. Nếu chọn sai thị trường hoặc sai thời điểm, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bán hàng.

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phân tích thị trường của mình một cách chi tiết. Bạn cần xác định được độ rộng, vị thế của doanh nghiệp trong thị trường và các đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần tìm kiếm các dữ liệu và nguồn tin đáng tin cậy để đưa ra những nhận định chính xác về thị trường mục tiêu.

Điều này sẽ giúp bạn thuyết phục các nhà đầu tư, cổ đông và đánh giá các quyết định khi triển khai kế hoạch của mình.

1.5.1 Xác định độ rộng của thị trường mục tiêu

Thị trường tiềm năng được hiểu là nơi tập trung rất nhiều người có thể mua sản phẩm của bạn. Để xác định chính xác độ rộng của thị trường mục tiêu, bạn cần thực hiện những bước sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu: Bạn cần nghiên cứu đặc điểm, nhu cầu và hành vi của nhóm khách hàng mà bạn muốn bán hàng. Bạn cũng cần tìm hiểu về yếu tố nhân khẩu học của họ bao gồm các yếu tố độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý và xu hướng,…
  • Nghiên cứu ngành liên quan: Bạn nên tìm hiểu  tình hình hiện tại và dự báo tương lai của ngành mà sản phẩm bạn hướng đến. Bạn có thể tìm kiếm các nguồn tham khảo về doanh thu, chi phí, lợi nhuận, phân khúc và mức độ cạnh tranh của ngành.
  • Ước tính thị trường tiềm năng: Sẽ rất khó để bạn có thể xác định chính xác về quy mô thị trường mục tiêu. Do đó, hãy kết hợp nhiều phương pháp để ước lượng độ rộng thị trường tiềm năng mà bạn hướng đến. Càng khai thác được nhiều dữ liệu tin cậy, dự đoán về độ rộng thị trường sẽ càng chắc chắn hơn.

Bạn có thể tham khảo dữ liệu thị trường tại các nguồn như báo cáo từ các văn phòng thống kê của chính phủ, hiệp hội ngành, nghiên cứu học thuật và các hãng tin uy tín đưa tin về ngành của bạn.

1.6 Phân tích SWOT 

SWOT là tên phương pháp, chiến lược viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Mối đe dọa). Đây là một phương pháp phân tích các yếu tố nội bộ và bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. 

Bạn cần xác định những gì bạn làm tốt, những gì bạn cần cải thiện, những gì bạn có thể khai thác, và những gì bạn cần đề phòng. Để trình bày kết quả phân tích SWOT, bạn có thể sử dụng bảng gồm 4 ô, mỗi ô tương ứng với một yếu tố. 

Hai ô ở trên được dùng để  liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp vì chúng là các yếu tố nội bộ. Hai ô dưới, bạn dùng để liệt kê các cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp từ các yếu tố bên ngoài. 

Bạn chỉ cần sử dụng các dấu đầu dòng để ghi lại các thông tin quan trọng nhất, không cần viết đầy đủ câu. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các ưu và nhược điểm của doanh nghiệp của bạn và xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường.

lập kế hoạch kinh doanh
Một bản phân tích SWOT mẫu

1.7 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu muốn tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh với các đối thủ, bạn cần hiểu được 3 yếu tố tổng quan sau:

  • Cạnh tranh về giá: Doanh nghiệp của bạn tối đa hóa lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm với giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
  • Khác biệt hóa: Sản phẩm của bạn có thể bán với giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhưng mang lại giá trị độc đáo hoặc chất lượng cao hơn cho khách hàng.
  • Phân khúc (Thị trường ngách): Bạn tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ, một ngách hàng riêng và cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ mà không đi theo các trào lưu bán các sản phẩm đại trà.

Để chọn chiến lược phù hợp, bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp cũng như thị trường của mình. Bạn cũng cần xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp của bạn và cách họ hoạt động. 

Nếu đang hoạt động trong thị trường đã có sẵn, bạn cần liệt kê các đối thủ cùng ngành, tìm cách bạn khác biệt hóa sản phẩm cũng như hoạt động kinh doanh của mình so với họ.

Nếu đang hoạt động trong thị trường mới, bạn sẽ rất khó để có thể xác định chính xác về quy mô thị trường mục tiêu. Bạn cần xem xét các đối thủ cạnh tranh gián tiếp đang cung cấp sản phẩm thay thế. Sau đó, mới phân tích nhu cầu của khách hàng tiềm năng để cung cấp giải pháp thay thế cho những gì đối thủ gián tiếp của bạn đang làm.

1.8 Xác định cấu trúc tổ chức 

Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định rõ cấu trúc tổ chức. Hãy giới thiệu về những người điều hành, hình thức công ty. Bạn hãy sử dụng một sơ đồ tổ chức để thể hiện cấu trúc nội bộ công ty, bao gồm các vai trò, trách nhiệm và mối quan hệ giữa các nhân viên trong sơ đồ. 

>>> ĐỌC THÊM: QCVN 16:2023/BXD Và Các Cập Nhật Quan Trọng Cần Biết

1.9 Xác định chân dung khách hàng mục tiêu 

Khách hàng lý tưởng là nền tảng của kế hoạch tiếp thị của bạn và cũng là phần quan trọng của kế hoạch kinh doanh của bạn. Họ là điểm đến cuối của các quyết định chiến lược mà bạn đề ra. Để có được một cái nhìn toàn diện về khách hàng lý tưởng, bạn cần mô tả một số đặc điểm của họ khi lập kế hoạch kinh doanh như:

  • Nơi sống;
  • Khoảng độ tuổi;
  • Trình độ học vấn;
  • Một số mẫu hành vi phổ biến;
  • Những việc thường làm lúc rảnh;
  • Nơi làm việc;
  • Trình độ sử dụng công nghệ;
  • Thu nhập;
  • Giá trị, niềm tin, hoặc quan điểm

Chẳng hạn một sinh viên đại học có sở thích, thói quen mua sắm và độ nhạy giá khác với một giám đốc 50 tuổi tại một công ty X nào đó. Kế hoạch kinh doanh và quyết định của bạn sẽ khác nhau rất nhiều dựa trên khách hàng lý tưởng của bạn là ai.

1.10 Xây dựng kế hoạch Marketing

Kế hoạch Marketing phản ánh các quyết định hiện tại và tương lai của bạn. Hầu hết các kế hoạch này bao gồm thông tin xoay quanh 4 yếu tố chính hay còn gọi là 4P.  Mức độ chi tiết bạn trình bày về mỗi yếu tố sẽ phụ thuộc vào cả doanh nghiệp và đối tượng của kế hoạch của bạn. 4P là viết tắt của các yếu tố giá (Price), sản phẩm (Product),  quảng bá (Promotion) và địa điểm (Place). Cụ thể:

  • Giá: Sản phẩm có giá bao nhiêu? Vì sao bạn lại quyết định mức giá đó?,…
  • Sản phẩm: Bạn bán sản phẩm gì? Sản phẩm của bạn có gì khác biệt?
  • Quảng bá: Làm thế nào để sản phẩm của bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu?
  • Địa điểm: Bạn bán sản phẩm ở đâu? 
mẫu kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch Marketing xoay quanh 4 yếu tố chính hay còn gọi là 4P

1.11 Xây dựng kế hoạch logistics và kế hoạch vận hành

Khi lập kế hoạch logistics và kế hoạch vận hành, bạn hãy nói rõ về tất cả các phần của vận hành dự kiến ​​của bạn như:

  • Nhà cung cấp (Suppliers): Bạn lấy nguyên liệu hoặc sản phẩm từ đâu? Bạn có mối quan hệ như thế nào với nhà cung cấp? Sản phẩm của bạn được sản xuất ở đâu?
  • Sản xuất (Production): Bạn sẽ tự sản xuất hay thuê ngoài? Bạn mất bao lâu để hoàn thành một đơn hàng? Bạn có thể đáp ứng được nhu cầu thế nào? Khi có sự gia tăng nhu cầu bất ngờ liệu bạn có  khả năng đáp ứng được không?
  • Cơ sở vật chất (Facilities): Bạn và nhân viên của mình sẽ làm việc ở đâu? Bạn có cửa hàng bán lẻ? Cửa hàng của bạn nằm ở đâu?
  • Thiết bị (Equipment): Bạn cần những thiết bị và công nghệ gì để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình?
  • Vận chuyển và hoàn thành (Shipping and fulfillment): Bạn sẽ tự giao hàng hay sử dụng dịch vụ của bên thứ ba? Chiến lược giao hàng của bạn như thế nào?
  • Hàng tồn kho (Inventory): Bạn sẽ giữ lại bao nhiêu sản phẩm và lưu trữ nó ở đâu? Bạn giao hàng cho các đối tác phân phối như thế nào? Bạn quản lý hàng tồn kho bằng phương pháp nào (FIFO, LIFO,…)?

1.12 Xây dựng kế hoạch tài chính

Ngoài các mục tiêu tài chính, bạn cần có một ngân sách và đặt ra kế hoạch chi tiêu dự kiến hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Trong kế hoạch tài chính, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau:

1.12.1  Các chi phí vận hành Doanh nghiệp

Khi lập bản kế hoạch kinh doanh, thông thường, chi phí lớn đầu tiên cần tính vào ngân sách của bạn chính là tiền thuê mặt bằng cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn làm việc từ xa, chi phí thuê này sẽ được cắt giảm nhưng thay vào đó, bạn vẫn phải chi trả cho phần mềm duy trì hoạt động online của bạn.

Chi phí Marketing và bán hàng cũng cần được xếp sau trong kế hoạch tài chính của bạn. Bạn cần truyền thông để đảm bảo mọi người biết về doanh nghiệp của bạn cũng quan trọng như đảm bảo nó hoạt động.

1.12.2 Các chi phí khác

Trong quá trình hoạt động, bạn sẽ không thể dự đoán được những rủi ro hoặc những bất trắc có thể xảy ra. Những điều này sẽ phát sinh những khoản chi phí khá đáng kể. Điều quan trọng là bạn nên dự phòng những chi phí này trong kế hoạch tài chính của mình để có thể thích ứng nhanh chóng trong trường hợp nó xảy ra.

1.12.3 Bản báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập cung cấp thông tin về các nguồn thu nhập và chi phí của bạn trong quá trình kinh doanh. Với báo cáo thu nhập, bạn hoặc bất cứ ai cũng có thể xem được các con số quan trọng, lợi nhuận hoặc lỗ mà doanh nghiệp của bạn gặp phải trong khoảng thời gian xác định.

1.12.4 Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán cho bạn biết vốn chủ sở hữu, tài sản và những khoản nợ trong doanh nghiệp. Bảng này gồm 2 cột: Một bên liệt kê tất cả các tài sản của doanh nghiệp và ở bên còn lại thể hiện tất cả các khoản nợ. Thông qua đó, người đọc có thể dễ dàng hình dung một bức tranh tổng quan về vốn cổ đông của doanh nghiệp.

Vốn chủ sở hữu được xác định bởi công thức: Vốn chủ sở hữu = Tài sản – Nợ phải trả

lập kế hoạch kinh doanh
Một mẫu bảng cân đối kế toán

1.13 Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ giống như báo cáo thu nhập, chỉ khác nhau ở điểm là loại báo cáo này chỉ ghi nhận các giao dịch ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền vào và dòng tiền ra của doanh nghiệp.

Khi dòng tiền vào vượt quá dòng tiền ra, doanh nghiệp có lưu chuyển tiền dương và ngược lại. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả sử dụng vốn, năng lực thanh toán các khoản nợ ngắn và dài hạn, cũng như xác định được các nguồn vốn cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.

2. 5 Lỗi thường gặp khi lập kế hoạch kinh doanh

Đừng để toàn bộ thời gian và công sức của bạn trở nên vô nghĩa vì những sai lầm khi lập kế hoạch kinh doanh. Sau đây là 5 lỗi phổ biến:

  • Ý tưởng kinh doanh không tốt

Không phải ý tưởng nào cũng thành công. Đôi khi ý tưởng của bạn có thể quá tham vọng hoặc không đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện nó. Nếu mới bắt đầu kinh doanh mà không nhiều kinh nghiệm, vốn ít, bạn có thể cân nhắc thay đổi hoặc chọn những ý tưởng kinh doanh nhỏ, phù hợp với điều kiện của bản thân hơn.

  • Thiếu các kế hoạch rút lui

Ngoài việc cần xác định doanh nghiệp của bạn có mang lại lợi nhuận không, các nhà đầu tư còn quan tâm đến “đường lui” cho họ. Nếu không chỉ ra một chiến lược thoát hay một kế hoạch để họ rời đi với lợi nhuận tối đa, bạn sẽ khó kêu gọi được vốn.

  • Không tập trung vào đội ngũ nhân sự

Nhiều người vẫn nghĩ một sản phẩm tuyệt vời là điều kiện tiên quyết để bắt đầu cho sự thành công của doanh nghiệp, nhưng lại quên đi vai trò của đội ngũ nhân sự xuất sắc trong việc đưa sản phẩm đó lên đỉnh cao quan trọng như thế nào. Vì thế đừng quên chọn lọc và đánh giá để chọn được những nhân sự chất lượng nhé!

lập kế hoạch kinh doanh
Yếu tố nhân sự thường bị bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh
  • Thiếu các chỉ số dự báo tài chính

Con số chính là những bằng chứng sống và là phần thú vị nhất khi ai đó xem đến bản kế hoạch. Để tạo ra một kế hoạch kinh doanh thành công, bạn đừng quên bổ sung bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả hoạt động và báo cáo thu nhập của bạn. 

  • Lỗi chính tả và ngữ pháp

Một số doanh nghiệp thường bỏ qua việc thuê một người chuyên sửa lỗi  cho các tài liệu. Thực tế lại cho thấy tất cả các công ty lớn đều có hẳn chuyên viên riêng để xử lý các vấn đề này. Bạn hãy thử nghĩ xem chỉ việc lập một bản kế hoạch còn mắc nhiều lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, liệu việc điều hành một công ty có đảm bảo sẽ ổn không?

3. Tại sao Doanh nghiệp cần lập kế hoạch kinh doanh cẩn thận?

Doanh nghiệp cần phải lập riêng cho mình kế hoạch kinh doanh cẩn thận vì những lợi ích sau:

3.1 Cung cấp cho Doanh nghiệp một định hướng phát triển rõ ràng

Kế hoạch kinh doanh là nền tảng để phát triển doanh nghiệp của bạn. Dù có thể đã hoàn thiện hoặc còn thiếu sót, bản kế hoạch này sẽ là công cụ hỗ trợ bạn xác định mục tiêu rõ ràng, ứng phó linh hoạt với những biến động bất ngờ.

lập kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh hướng dẫn chi tiết cho bạn đi theo mục tiêu đúng

3.2 Thuận lợi cho việc kêu gọi vốn đầu tư

Khi đầu tư, đa phần người ta sẽ quan tâm đến mô hình kinh doanh của bạn. Bạn cần chứng minh rằng bạn có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, an toàn và đảm bảo khả năng sinh lời. Bạn cần có những báo cáo tài chính, dự báo và giải thích rõ ràng về mô hình kinh doanh của mình cho các nhà đầu tư tiềm năng.

3.3 Dữ liệu để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược

Kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp bạn ra những quyết định thông minh, phù hợp, mang lại kết quả cao. Nếu không có kế hoạch, bạn có thể sẽ lạc lối, không biết khi nào, làm gì và đạt được gì, thậm chí còn không theo đúng những dự tính ban đầu mà đi lệch hướng, thậm chí là sẽ bị mất tiền bạc, thời gian nhưng lại chẳng thu được gì.

4. 5 Nguyên tắc khi lập kế hoạch kinh doanh

Khi lập mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản,  chi tiết, để đảm bảo bản kế hoạch ấy hoàn hảo, thu hút được người đọc, bạn cần tuân thủ 5 nguyên tắc quan trọng sau:

4.1 Xác định người đọc 

Khi đã xác định người đọc, bạn cần làm rõ ý tưởng của mình, cũng có thể điều chỉnh ngôn ngữ và mức độ chi tiết cho phù hợp với họ. Qua đó, bạn chắc chắn sẽ chắt lọc được những thông tin quan trọng nhất, có ích cho đối tượng người đọc mục tiêu của mình.

4.2 Có mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu càng rõ ràng, bạn sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp hơn. Nếu muốn tìm kiếm vốn cho doanh nghiệp,  bạn sẽ cần đầu tư thời gian và công sức hơn thể thuyết phục nhà đầu tư so với việc lập kế hoạch cho chính mình hoặc cho nhóm của mình.

>>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn lập mục tiêu rõ ràng với mô hình SMART 

4.3 Đầu tư thời gian để nghiên cứu

Bạn cần phải có ý tưởng và tầm nhìn để làm kế hoạch, nhưng bạn cũng cần phải tìm hiểu từ các nguồn  tham khảo uy tín. Bạn có thể dành thời gian hơn để tìm hiểu khách hàng của bạn là ai, họ có muốn mua sản phẩm của bạn không và bạn có đối thủ nào không.

mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên word
Bạn phải nghiên cứu từ các nguồn tham khảo uy tín

4.4 Trình bày ngắn gọn, đi sâu vào trọng tâm

Dù bạn đang viết cho ai, kế hoạch kinh doanh của bạn nên ngắn gọn và dễ đọc (thường không quá 15 đến 20 trang). Nếu có vài tài liệu bổ sung mà bạn nghĩ rằng có giá trị cho đối tượng và mục tiêu của bạn, có thể xem xét thêm chúng vào phần phụ lục. Đây là yếu tố cần lưu ý trong lúc hoạch định kế hoạch kinh doanh.

4.5 Nhất quán trong phong cách trình bày, “tone” và “voice”

Để đảm bảo tính nhất quán trong một kế hoạch kinh doanh về phong cách trình bày, bạn cần chỉ định một cá nhân chịu trách nhiệm viết xuyên suốt toàn bộ kế hoạch. Nếu buộc phải chia cho nhiều người cùng viết, bạn phải chỉnh sửa và duyệt lại kỹ lưỡng trước khi xuất bản kế hoạch. 

Tuy nhiên, để kiểm soát tốt nhất phong cách trình bày, bạn vẫn nên để một người viết kế hoạch.

5. Những thông tin cần chuẩn bị khi lập kế hoạch kinh doanh

Đừng quên chuẩn bị những thông tin sau khi lập kế hoạch kinh doanh để bản kế hoạch bạn trở nên đáng tin cậy nhé:

  • Tổng hợp các số liệu, thông tin liên quan

Bạn cần thu thập và phân tích các dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, chi phí, doanh thu, lợi nhuận, rủi ro và cơ hội của doanh nghiệp của bạn. Các số liệu này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch hành động cho doanh nghiệp của bạn. 

Bạn có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường như khảo sát, phỏng vấn, quan sát, phân tích SWOT, phân tích PESTEL,… để thu thập các thông tin cần thiết.

  • Chuẩn bị, thu thập các tài liệu quan trọng

Để chứng minh được năng lực, uy tín và tiềm năng của doanh nghiệp, bạn cần có các tài liệu, bao gồm: giấy phép kinh doanh, bảng cân đối kế toán, báo cáo tài chính, bằng sáng chế, giải thưởng, chứng nhận chất lượng, danh sách khách hàng, đối tác,… Các tài liệu này sẽ giúp bạn tăng cường sự uy tín của mình đối với nhà đầu tư, khách hàng,…

  • Ấn định bộ phận thực hiện kế hoạch kinh doanh

Trong lúc lập phương án kinh doanh của doanh nghiệp mình, bạn nên xác định người chịu trách nhiệm cho việc lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh. Bạn có thể tự lập kế hoạch hoặc thuê một chuyên gia hoặc một tổ chức tư vấn để hỗ trợ. Các thành viên trong đội cũng cần được phân công các nhiệm vụ và vai trò để đảm bảo kế hoạch được triển khai một cách hiệu quả và kịp thời.

lập kế hoạch kinh doanh
Các thành viên trong đội cũng cần được phân công các nhiệm vụ và vai trò

6. Những thành phần cơ bản của một bản kế hoạch kinh doanh là gì?

Để có thể lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải đảm bảo bản kế hoạch của mình chứa đầy đủ những thành phần sau đây:

  • Bản tóm tắt sơ lược

Đây là phần ngắn gọn và cô đọng nhất của kế hoạch kinh doanh và nên viết phần này sau khi đã hoàn thành các bước lập kế hoạch kinh doanh. Bản tóm tắt này sẽ giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính của kế hoạch. 

  • Bản mô tả về Doanh nghiệp

Bản mô tả về Doanh nghiệp là phần giới thiệu về doanh nghiệp. Nó bao gồm những thông tin cơ bản như lịch sử hình thành, loại hình kinh doanh, thành tựu, cơ sở vật chất,…

  • Mô tả về sản phẩm/ dịch vụ

Bản mô tả này là phần trình bày về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một số yếu tố cần được thể hiện bao gồm đặc điểm, tính chất, lợi ích, ưu điểm so với các sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường.

  • Bản dữ liệu phân tích thị trường

Bạn cũng cần phân tích về thị trường đang hoặc sẽ hướng đến. Đừng bỏ qua các yếu tố như khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường như xu hướng, nhu cầu, pháp luật,…

  • Các kế hoạch nhân lực, tiếp thị, tài chính

Ba phần này được đánh giá là rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Trong đó, bạn cần thể hiện đủ sơ đồ tổ chức các phòng ban, các chiến lược marketing, phân bổ nguồn vốn của doanh nghiệp,…

  • Các tài liệu kèm theo

Bạn cũng cần bổ sung các tài liệu kèm theo khi lập kế hoạch kinh doanh của mình. Chúng bao gồm các tài liệu chứng minh được năng lực, uy tín và tiềm năng của doanh nghiệp của bạn. Các tài liệu này có thể bao gồm giấy phép kinh doanh, bảng luân chuyển tiền tệ, bảng cân đối kế toán,…

lập kế hoạch kinh doanh
Bạn cũng cần bổ sung các tài liệu kèm theo khi lập kế hoạch kinh doanh

7. 6 Lưu ý quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh

Khi thực hiện các bước trong cách thức lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần lưu ý 6 điều cực quan trọng sau:

  • Phác thảo sơ lược về ý tưởng kinh doanh

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải có một ý tưởng kinh doanh rõ ràng và hợp lý và phác thảo lại chúng. Bạn cần xác định được: Bạn sẽ bán gì, ở đâu, tại sao và như thế nào? Điều này sẽ giúp bạn xác định được các bước cần thiết cho kế hoạch kinh doanh của mình.

  • Cụ thể hóa ý tưởng kinh doanh

Một ý tưởng kinh doanh độc đáo không đồng nghĩa với sự thành công. Bạn cần phải kiểm tra và thử nghiệm ý tưởng của mình trước khi triển khai, để xem nó có khả thi, có gặp những thách thức gì và có thể giải quyết như thế nào.

Bạn cũng phải xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng để biết được mục tiêu, chiến lược và hành động của doanh nghiệp của bạn.

  • Nghiên cứu thị trường cẩn thận

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng để hiểu được nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn giúp bạn phân tích được đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.

  • Tìm kiếm đồng đội hỗ trợ 

Bạn không thể đa năng, tự mình làm mọi việc khi lập kế hoạch kinh doanh. Bạn cần có sự hỗ trợ từ các chuyên gia, những người có kinh nghiệm hoặc các đồng nghiệp có trách nhiệm và chuyên môn. Hơn nữa, người hỗ trợ còn có thể giúp bạn sửa lỗi và đưa ra góp ý.

  • Kiểm soát tài chính chặt chẽ

Tài chính là yếu tố then chốt cho sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Bạn cần có kiến thức về tài chính, kế toán để có thể lập được báo cáo tài chính, dự toán chi phí, tính toán lợi nhuận, rủi ro và cơ hội của doanh nghiệp của bạn. 

Bạn cũng cần biết sử dụng các công cụ máy tính, quản lý dữ liệu để có thể làm được những tính toán chính xác và hiệu quả.

  • Không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm

Khi bạn quyết định đầu tư vào một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bạn cần phải có chuyên môn cao và kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn so với những người khác.Vì vậy, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, tìm ra thế mạnh của mình và làm nổi bật nó khi lên kế hoạch kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn có một lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng đối mặt với các thách thức.

lập kế hoạch kinh doanh
Bạn cần có kiến thức về tài chính, kế toán để kiểm soát tài chính chặt chẽ

8. Mẫu kế hoạch kinh doanh chi tiết [TẢI MIỄN PHÍ]

Để có thể lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, đó là một quá trình đòi hỏi nhiều sự đầu tư về công sức. Nếu vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, sau đây là các  mẫu lập kế hoạch kinh doanh mẫu mà bạn có thể tham khảo.

lập kế hoạch kinh doanh
Mẫu lập kế họach kinh doanh của Paw Print Post
mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel
Dàn ý chi tiết hướng dẫn các bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

>>> TẢI MIỄN PHÍ: DÀN Ý LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHI TIẾT TRÊN WORD

lập kế hoạch kinh doanh
Mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên Excel tham khảo

>>> TẢI MIỄN PHÍ: MẪU LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN EXCEL

Hy vọng bài viết trên của Vinacontrol CE Hồ Chí Minh đã giúp bạn có một tài liệu quan trọng để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đừng quên rằng lập kế hoạch kinh doanh không phải là một công thức cố định. Bạn cần phải linh hoạt, sáng tạo và điều chỉnh kế hoạch theo thực tế và thị trường.

>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (28 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1800.646.820