DISC là công cụ hữu hiệu trong việc khám phá về xu hướng, tính cách, hành vi của con người và đặc biệt được ứng dụng trong lĩnh vực quản trị nhân sự. DISC là gì? Cách ứng dụng DISC thế nào để đạt hiệu quả? Cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội Dung Bài Viết
- 1. DISC là gì?
- 2. Nguồn gốc ra đời của lý thuyết DISC
- 3. Liệu có phải DISC đo lường tính cách hay không?
- 4. Nhóm tính cách DISC cơ bản
- 5. 12 Nhóm tính cách DISC (phong cách DISC) chi tiết
- 6. 3 Loại biểu đồ trong DISC là gì?
- 7. Hướng dẫn 3 Bước đọc phân tích DISC đơn giản
- 8. Lợi ích của việc phân tích DISC là gì?
- 9. Một số chiến lược sử dụng nhân sự tham khảo khi ứng dụng DISC vào HRM
1. DISC là gì?

DISC là gì? DISC là một công cụ tự đánh giá, nhận định cách một cá nhân tương tác với những người xung quanh. Thông qua một bài kiểm tra trắc nghiệm vỏn vẹn trong 10 phút, bạn có thể xác định xu hướng phong cách, hành vi của bản thân và cả những người khác, từ đó có các định hướng công việc phù hợp.
Các câu trả lời trong bài trắc nghiệm tính cách DISC sẽ cung cấp dữ liệu để xác định nhóm hành vi, tính cách phù hợp của một người dựa trên 4 nhóm tính cách chính. Cụ thể, 4 nhóm tính cách DISC bao gồm:
- Tính cách D (Thống trị)
- Tính cách I (Truyền cảm hứng)
- Tính cách S (Kiên định)
- Tính cách C (Tận tâm)
Không chỉ sử dụng để xác định phong cách, hành vi của cá nhân; trắc nghiệm DISC còn được ứng dụng phổ biến trong công tác tuyển dụng, quản lý và chiêu mộ nhân tài tại các Doanh nghiệp. Thông tin về tính cách DISC sẽ giúp Doanh nghiệp lựa chọn, bố trí công việc phù hợp, khai thác các điểm mạnh của từng nhân sự.
>>> ĐỌC THÊM: MBTI là gì? 16 Loại tính cách MBTI chi tiết và cách ứng dụng
2. Nguồn gốc ra đời của lý thuyết DISC

Nguồn gốc ra đời của DISC là gì? Cha đẻ của lý thuyết DISC là William Moulton Marston – Tiến sĩ Tâm lý học của Đại học Harvard. Trong những năm 1920, trong quá trình nghiên cứu về cảm xúc con người, ông đã phát hiện ra tính cách con người và chia làm 4 nhóm chủ yếu là: Thống trị, Truyền cảm hứng, Kiên định và Tận tâm.
Ban đầu, tất cả công trình về DISC của Tiến sĩ Marston chỉ dừng lại ở lý thuyết. Vào những năm 1940, Walker Clark đã xây dựng trắc nghiệm tính cách DISC dựa trên lý thuyết DISC và ứng dụng rộng rãi trong đa dạng lĩnh vực cho đến tận ngày hôm nay.
3. Liệu có phải DISC đo lường tính cách hay không?

DISC thường được biết đến với cái tên trắc nghiệm tính cách DISC. Nhưng sự thật là DISC chỉ đo lường hành vi con người. Vậy bản chất của tên gọi nhóm tính cách DISC là gì?
Tính cách của một người được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong đó có hành vi. Con người thường có xu hướng xác định tính cách của ai đó thông qua hành vi của họ. Chẳng hạn, nếu ai đó có tính cách kiên định sẽ có xu hướng hợp tác, hỗ trợ mọi người và khó thích nghi với sự thay đổi.
Có thể thấy rằng, hành vi của con người là yếu tố có thể đo lường được. Do đó, mô hình DISC cung cấp thêm các thông tin chi tiết về nhóm phong cách hành vi (hay được gọi là nhóm tính cách DISC) để giúp mọi người hiểu và xác định được cách bản thân tương tác với mọi người và thế giới xung quanh.
4. Nhóm tính cách DISC cơ bản
Sau khi đã hiểu DISC là gì, nguồn gốc ra đời của trắc nghiệm tính cách DISC, cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh khám phá 4 nhóm tích cách DISC chính:
4.1 Thống trị (Dominance – D)

Người có tính cách thống trị thường bất chấp sự phản đối để gây dựng đế chế của riêng mình. Họ luôn tự tin và coi trọng kết quả hơn là quá trình. Vậy tính cách thống trị trong mô hình DISC là gì?
- Đặc điểm: Thẳng thắn, quyết đoán, quyết tâm, kiên định, nhiệt huyết và tự tin.
- Hành vi: Bao quát mọi việc, đối mặt với thách thức và luôn đi thẳng vào vấn đề.
- Phong cách lãnh đạo: Mạnh mẽ, quả quyết và tiên phong.
- Điểm cần cải thiện: Sự kiên nhẫn, nhạy bén, cần chú ý các tiểu tiết, thương lượng, bàn luận.
4.2 Truyền cảm hứng (Influence – I)

Người truyền cảm hứng (I) trong DISC là gì? Người truyền cảm hứng có xu hướng xây dựng cộng đồng của mình bằng cách thuyết phục người khác. Họ được đánh giá cao vì sự cởi mở, khả năng xây dựng mối quan hệ.
- Đặc điểm: Sự hăng hái, lạc quan, thuyết phục, thân thiện và tin tưởng.
- Hành vi: Thích làm việc nhóm, không thích bị phớt lờ, và sợ bị không tán thành hoặc mất ảnh hưởng.
- Phong cách lãnh đạo: Sức mạnh lãnh đạo của họ là truyền cảm hứng, tiên phong và khích lệ.
- Điểm cần cải thiện: Đề cập trực tiếp vấn đề, kiên trì, nghiên cứu mọi mặt của 1 vấn đề.
>>> ĐỌC NGAY: Ma trận BCG và hướng dẫn phân tích chi tiết từ A-Z
4.3. Kiên định (Steadiness – S)

Người Kiên định (S) trong DISC là gì? Một người Kiên định thường toàn tâm toàn ý hợp tác với đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ. Họ được đánh giá cao nhờ tinh thần hợp tác, chân thành và đáng tin cậy.
- Đặc điểm: Bình tĩnh, kiên nhẫn, thận trọng, nhất quán và thu hút.
- Hành vi: Họ luôn sẵn sàng trợ giúp, nhưng không thích bị hối thúc và ngại thay đổi.
- Phong cách lãnh đạo: Họ là một nhà lãnh đạo bao dung, khiêm tốn.
- Điểm cần cải thiện: Cần thích nghi với sự thay đổi, đa nhiệm và cạnh tranh.
4.4. Tận tân (Conscientiousness – C)

Người có tính tận tâm thường làm việc một cách cẩn trọng nhằm đảm bảo chất lượng và độ chính xác của công việc. Họ được đánh giá cao ở năng lực chuyên môn và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Chi tiết tính cách Tận tâm trong DISC là gì?
- Đặc điểm: Độc lập, logic, cầu toàn, cẩn trọng, khả năng ngoại giao và khéo léo.
- Hành vi: Họ mong muốn duy trì sự ổn định, để ý mọi tiểu tiết, thường xuyên đưa ra nhiều giả định cho vấn đề. Họ sợ mắc sai lầm và bị mọi người chỉ trích.
- Phong cách lãnh đạo: Quyết đoán, khiêm tốn và kiên định.
- Điểm cần cải thiện: Họ cần cải thiện khả năng giao phó công việc, thỏa hiệp và đưa ra quyết định nhanh chóng.
5. 12 Nhóm tính cách DISC (phong cách DISC) chi tiết
Bên cạnh 4 nhóm tính cách DISC cơ bản, DISC còn bao gồm 8 nhóm khác được kết hợp từ 4 nhóm tính cách chính. Tổng cộng, theo lý thuyết DISC, sẽ có tổng cộng 12 nhóm tính cách DISC. Cụ thể, các nhóm đó trong DISC là gì?
5.1 Nhóm D: Thủ lĩnh
Nhóm D (Thủ lĩnh – Captain) này là 1 trong những biến thể của DISC. Vậy đặc điểm của nhóm D trong DISC là gì?

- Đặc điểm:
Người có tính cách Thủ lĩnh thường quyết đoán, nhiệt huyết và tham vọng. Họ là kiểu người thực tế, tập trung vào kết quả. Họ luôn hành động nhanh chóng, quyết định quyết đoán và khách quan.
- Điểm mạnh:
Người có tính cách thủ lĩnh thường đi thẳng vào vấn đề, tuân thủ mục tiêu và loại bỏ các chi tiết thừa thãi. Họ luôn tập trung vào kết quả và kỳ vọng thực tế. Họ luôn quyết đoán và đưa ra quyết định 1 cách dứt khoát. Họ làm việc 1 cách khẩn trương, thúc đẩy đồng nghiệp bằng sự cạnh tranh. Họ thích kiểm soát và chỉ đạo.
- Điểm yếu:
Điểm yếu của họ là coi thường tiểu tiết, thiếu kiên nhẫn, có xu hướng chỉ trích. Họ kiểm soát bằng cách giao phó trách nhiệm thay vì quyền hạn. Do tinh thần làm việc khẩn trương, họ thường tạo áp lực không cần thiết cho đồng nghiệp.
Họ thường phản ứng gay gắt khi bị bắt bẻ hoặc kìm hãm nhưng không cho phép đồng nghiệp được vặn hỏi hay đưa ra ý kiến.
- Cơ hội phát triển:
Để cải thiện và phát triển bản thân, những người nhóm D cần tránh nóng vội và để ý đến các chi tiết. Hãy thảo luận với đồng nghiệp về các chi tiết các vấn đề mà bạn có thể đã bỏ qua. Ngoài ra, khi cần thiết thay đổi 1 vấn đề nào đó, hãy thông báo và cho phép đồng nghiệp có 1 khoảng thời gian để thích nghi thay vì áp đặt.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Nghề nghiệp phù hợp đối với nhóm D trong DISC là gì? Những người nhóm D thường thành công ở các vị trí có quyền lực. Những vị trí cho phép D tự do đặt mục tiêu riêng, làm việc độc lập và đảm đương những rủi ro bao gồm: CEO, lãnh đạo cao cấp, nhà sáng lập, doanh nhân, luật sư, quản lý vận hành, cảnh sát, giám đốc.
5.2 Nhóm Di/iD: Thống trị và Ảnh hưởng
Là nhóm lai giữa tính cách thống trị và ảnh hưởng, nhóm Di sở hữu nhiều ưu và nhược điểm của 2 cá tính này. Vậy đặc trưng của nhóm Di/iD trong DISC là gì?

- Đặc điểm:
Di, iD là nhóm người quyết đoán, độc lập, không bị chi phối hay tác động bởi người khác. Họ cũng sở hữu khả năng thuyết phục người khác làm và hành động vì mục tiêu của mình.
iD và Di cùng hướng đến hành động nhưng hai phong cách này cũng có sự khác biệt tương đối. iD thiên hướng tập trung vào các mối quan hệ, trong khi đó Di lại dồn tâm huyết cho thực hiện nhiệm vụ thay vì các mối quan hệ.
- Điểm mạnh:
Họ là những người quyết đoán, độc lập và kiên quyết khi đưa ra quyết định. Họ luôn kiểm soát và làm chủ mọi tính huống kể cả khi thông tin hạn chế. Nhóm Di/iD mong muốn đảm nhận trách nhiệm, tự mình quyết định và có quyền kiểm soát quyết định liên quan đến kết quả của công việc.
Họ có khả năng chỉ đạo và thuyết phục đồng nghiệp hành động theo mục tiêu của mình. Nhóm tính cách này cũng sẵn lòng đảm nhận nhiệm vụ cụ thể và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn hoặc quá tải.
- Điểm yếu:
Điểm yếu của nhóm Di/iD trong DISC là gì? Do tinh thần làm việc khẩn trương nên làm việc cùng nhóm D thường áp lực. Tính kiểm soát trong công việc của họ quá lớn. Họ cũng hay phản ứng mạnh mẽ khi bị kìm kẹp. Ngoài ra, họ cũng tham vọng khi theo đuổi quá nhiều ý tưởng, việc làm cùng 1 lúc.
Ngoài ra, họ giao phó trách nhiệm cho đồng nghiệp mà không để tâm đến khả năng cáng đáng và hoàn thành trọng trách của họ.
- Cơ hội phát triển:
Những người nhóm Di/iD cần kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của người khác. Họ cần tránh hối thúc đồng nghiệp hoàn thành dự án, mà cần quan tâm đến khả năng và chất lượng công việc giao phó.
Trong hợp tác, người nhóm Di/iD cần xây dựng kế hoạch làm việc rõ ràng, dễ theo dõi giúp đồng nghiệp có thể bám sát dự án và yêu cầu giúp đỡ khi cần. Ngoài ra, người nhóm Di/iD cần hỗ trợ đồng nghiệp khi họ quá tải.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Những nghề nghiệp yêu cầu làm việc độc lập, quyết đoán và trách nhiệm sẽ phù hợp với người nhóm Di/iD. Bao gồm: Đại diện kinh doanh, Nhân viên bộ phận khách hàng, Nhân viên tuyển dụng, Giám đốc thu hút nhân tài, Nhà sáng lập, Doanh nhân, Giám đốc điều hành, Giám đốc kinh doanh, Quản lý sản phẩm, Phát triển kinh doanh.
>>> ĐỌC THÊM: 16+ Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất trong công việc
5.3 Nhóm DC/CD: Bản lĩnh và tận tâm
Nhóm DC/CD là sự giao hòa của 2 tính cách thống trị và tận tâm. Nhóm tính cách này có ưu và nhược điểm như thế nào?

- Đặc điểm:
Đặc điểm của nhóm này là tính hoài nghi và đòi hỏi. Họ là những người tập trung vào công việc và sự nghiệp. Người thuộc nhóm DC/CD luôn sẵn sàng đương đầu rủi ro khi thực hiện công việc.
Tuy nhiên, cách đối mặt với rủi ro của DC và CD có sự khác biệt tương đối. Một người có phong cách CD sẽ tiến hành một cách thận trọng hơn khi giải quyết vấn đề hoặc hoàn thành một nhiệm vụ. Ngược lại, người có phong cách DC sẽ linh hoạt hơn và sẵn lòng chấp nhận phương án mạo hiểm khi để hoàn thành nhiệm vụ.
- Điểm mạnh:
Nhóm người DC/CD quan tâm tới mục tiêu và kết quả nên liên tục điều chỉnh quy trình làm việc nhằm tối ưu hiệu suất. Họ cũng nhanh nhạy phát hiện những yếu điểm cần cải thiện của đồng nghiệp và tư vấn giải pháp. Mọi vấn đề đều được xem xét 1 cách khách quan, logic, không bị chi phối bởi cảm xúc hay quan điểm cá nhân.
Làm việc với tinh thần khẩn trương, nhưng với các quyết định tiềm ẩn rủi ro cao, họ luôn cân nhắc kỹ lưỡng, phân tích các khả năng nhằm đưa ra giải pháp tối ưu. Khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng với dẫn chứng số liệu cụ thể cũng như tự tin cáng đáng trách nhiệm là ưu điểm khác của nhóm người DISC tính cách DC/CD.
- Điểm yếu:
Những người nhóm DC/CD thường xu hướng áp đặt, không linh hoạt khi hướng dẫn công việc cho đồng nghiệp. Ngoài ra, nhóm DC/CD làm việc với tinh thần khẩn trương, quy trình làm việc dễ thay đổi theo mục tiêu của họ. Dẫn đến, đồng nghiệp khó bắt kịp nhịp độ, gây ra xung đột, không ổn định tại nơi làm việc.
Ngoài ra, những người DC/CD thường quan tâm đến kết quả hơn là quá trình thực hiện công việc. Khi xung đột xảy ra, họ có xu hướng nhìn nhận thẳng vấn đề, thể hiện quan điểm rõ ràng và giải quyết 1 cách quyết đoán, trực tiếp. Ngoài ra, họ cũng thường chỉ trích thẳng thắn, không quan tâm đến cảm xúc của đối phương.
- Cơ hội phát triển:
Nhóm DC/CD khi đưa ra các quyết định hoặc thay đổi lớn trong quy trình làm việc nên thông báo với đồng nghiệp để họ có thời gian chuẩn bị. Người DC/CD cũng nên cởi mở hơn khi hướng dẫn công việc cho người khác.
Trước những phản hồi tiêu cực hoặc chỉ trích, nhóm DC/CD nên kiềm chế, tránh phản ứng 1 cách bồng bột. Khi cần góp ý với đồng nghiệp, người tính cách DC/CD cần tránh bày tỏ quá thẳng thắn, gay gắt.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Phong cách DC/CD thích các thách thức, bứt phá giới hạn. Những công việc cần sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và thách thức phù hợp với nhóm người DISC này. Các ngành nghề phù hợp phải kể đến: Kiến trúc sư, Luật sư, Bác sĩ, Quản lý dự án, Quản lý vận hành…
5.4 Nhóm I: Truyền cảm hứng, ảnh hưởng
Nhóm I là những người có xu hướng chú trọng đến việc tạo ra 1 môi trường làm việc tích cực thông qua thuyết phục, truyền cảm hứng với người khác. Họ được coi là nhóm người đáng tin cậy và khôn ngoan. Vậy nghề nghiệp thích hợp với nhóm I là gì?

- Đặc điểm:
Những người có tính cách I (truyền cảm hứng) thường nhiệt tình, vui vẻ và hướng ngoại. Họ là người giỏi ngoại giao và thích xây dựng mối quan hệ mới.
- Điểm mạnh:
Những người tính cách I luôn ưu tiên việc xây dựng mối quan hệ cá nhân và tương tác với người xung quanh. Họ có năng khiếu khích lệ tinh thần của người khác bằng lời nói. Họ tự tin trong giao tiếp và biểu đạt cảm xúc.
Người có phong cách này thường tạo ra một môi trường làm việc tích cực, vui vẻ và tràn đầy năng lượng cho các thành viên trong nhóm. Họ có khả năng tạo sự lạc quan, tươi mới và niềm vui cho công việc và tương tác với người khác.
- Điểm yếu:
Họ có xu hướng lạc quan thái quá, không đánh giá đầy đủ các rủi ro, hạn chế. Họ quá chú trọng vào xây dựng mối quan hệ mà lơ là việc hoàn thành nhiệm vụ. Họ không thích bị ép vào khuôn mẫu, khó khăn khi phải làm các công việc cần tuân thủ quy trình cứng nhắc.
Nhóm này làm việc theo cảm tính nên thường không có quy trình, kế hoạch công việc cụ thể. Họ thường bị phân tâm bởi các ý tưởng bất chợt dẫn đến chậm trễ trong việc hoàn thành công việc. Họ sợ bị phê phán và chỉ trích, các quyết định thường dễ bị chi phối.
- Cơ hội phát triển:
Người nhóm I nên liệt kê các hạng mục công việc theo thứ tự ưu tiên. Họ thường có xu hướng chú trọng vào tổng thể và suy nghĩ đến ý tưởng mới, nhưng thường bỏ qua các chi tiết cụ thể và quy trình cần thiết để thực hiện một ý tưởng thành công. Do đó, việc xây dựng quy trình chi tiết cho công việc là cần thiết.
Ngoài ra, họ thường tự tin khi giao tiếp và xây dựng mối quan hệ nhưng cần học thêm tính kiên nhẫn và bình tĩnh khi gặp thách thức hoặc tình huống căng thẳng.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Những công việc cần sự sáng tạo và sử dụng các kỹ năng giao tiếp phù hợp với nhóm tính cách này. Các vị trí phù hợp bao gồm Thiết kế, Nghệ sĩ, Nhạc sĩ, Người làm nội dung, Giám đốc sáng tạo, Quan hệ công chúng, Môi giới bất động sản, Đại lý du lịch…
5.5 Nhóm Si/iS: Ảnh hưởng và ổn định
Nhóm Si/iS là sự giao thoa giữa tính ảnh hưởng và tính kiên định. Những đặc trưng nổi bật của nhóm Si/iS so với các nhóm tính cách khác trong DISC là gì?

- Đặc điểm:
Nhóm tính iS/Si là những người nhẹ nhàng, dễ gần và có khả năng gắn kết mọi người. Trong doanh nghiệp, họ luôn ở vị trí trung tâm, sẵn sàng đồng cảm cũng như hỗ trợ đồng nghiệp về mặt tinh thần.
Tuy nhiên, nhóm iS và Si có sự khác biệt tương đối về cách đối mặt với vấn đề. Nếu như người có phong cách iS sẽ hành động nhanh và mạo hiểm phong cách Si sẽ thường hành động theo kiểu chậm và chắc, nhằm giảm thiểu rủi ro.
- Điểm mạnh:
Những người tính cách iS/Si giúp mọi người thấy được lợi ích của việc hợp tác, làm việc nhóm. Khi gặp tình huống khó khăn, họ biết cách dàn xếp ổn thỏa để ổn định tình hình. Họ xây dựng mối quan hệ dựa trên lòng tin, trung thành.
Ngoài ra, trong mọi vấn đề, nhóm iS/Si luôn tôn trọng ý kiến, kinh nghiệm của người khác. Họ khai thác kinh nghiệm, kỹ năng và sự nhạy bén của đối phương để cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi tình huống. Đứng trước xung đột, họ chuyên gia hòa giải
- Điểm yếu:
Nhóm tính cách này không quyết đoán khi cần ra quyết đinh. Họ cảm thấy không thoải mái khi làm việc chung với nhóm thống trị hoặc quyết đoán. Họ gặp khó khăn khi làm việc độc lập, dễ bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân.
- Cơ hội phát triển:
Họ cần phát triển khả năng biểu đạt ý kiến và ý tưởng của mình một cách rõ ràng và trực tiếp nhằm thuyết phục người khác một cách hiệu quả hơn. Họ cần học sự kiên nhẫn, bình tĩnh trước các công kích.
Đứng trước các vấn đề, nhóm iS/Si cần có sự nhìn nhận thấu đáo, tránh bị cảm xúc chi phối dẫn đến đưa ra quyết định sau lầm. Bên cạnh đó, bạn phải chấp nhận rằng một vài quyết định quan trọng có thể vấp phải sự phản ứng. Nhưng để tiến xa hơn, họ cần phải chấp nhận đi ngược với đám đông khi cần thiết
- Nghề nghiệp phù hợp:
Nhóm iS/Si thích hợp với các công việc thúc đẩy người khác, giúp họ phát triển và khai phá tiềm năng. Các công việc phù hợp là Tư vấn hướng nghiệp, Quan hệ công chúng, Tư vấn tài chính.
5.6 Nhóm S: Kiên định, bản lĩnh
Biến thể của 4 nhóm tính cách DISC cơ bản – tính cách S đại diện cho sự kiên định, bản lĩnh. Những đặc điểm cụ thể của nhóm S trong DISC là gì?

- Đặc điểm:
Người có tính cách S (bản lĩnh, kiên định) luôn bình tĩnh, kiên nhẫn và tôn trọng đối phương. Họ luôn thể hiện sự trầm ổn trong mọi tình huống, hiếm khi bày tỏ sự tức giận hay hào hứng với bất cứ điều gì.
- Điểm mạnh:
Những người nhóm tính cách S luôn theo dõi công việc nhằm đảm bảo tiến độ và hỗ trợ khi cần thiết. Họ luôn kiên nhẫn giải đáp các vấn đề, gút mắc của đồng nghiệp. Đổi lại, họ cung yêu cầu đồng nghiệp thường xuyên phản hồi, báo cáo công việc. Họ cũng là người biết lắng nghe, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người khác.
- Điểm yếu:
Với các thông tin mang tính tiêu cực, họ không đề cập 1 cách trực tiếp mà thường nói giảm, nói tránh. Khi cần khẳng định năng lực của bản thân, họ tỏ ra e dè, nhút nhạt. Họ thường né tránh khi cần phải đưa ra các đóng góp, phê bình. Họ tỏ ra hòa hoãn, bàng quan khi cần giải quyết xung đột.
- Cơ hội phát triển:
Họ cần học cách bộc lộ, chia sẻ ý kiến quan điểm trước các vấn đề. Họ cần học cách thích nghi và sẵn sàng với các thay đổi, điều chỉnh quy trình làm việc để đạt được mục tiêu cuối cùng. Ngoài ra, họ cần biết lăng nghe, thông cảm khi đối mặt và giải quyết xung đột.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Công việc phù hợp với người nhóm S là những vị trí cho phép họ làm việc theo 1 lịch trình, thường xuyên tiếp xúc với người khác. Chẳng hạn như: Nhân sự, Tâm lý học, Tư vấn viên, Chăm sóc khách hàng, Bác sĩ, Y tá…
5.7 Nhóm C: Tận tâm, Chăm chỉ
Đây là nhóm tính cách DISC này thiên hướng tập trung cho công việc thay vì gây dựng mối quan hệ. Đôi khi họ bị gọi là những “bóng ma” tại công sở do tính tình lầm lũi, khó gần. Vậy những đặc điểm cụ thể của người C theo DISC là gì?

- Đặc điểm:
Nhóm tính cách C là những người quan tâm đến logic của vấn đề, phân tích và giải quyết nó dựa trên các dữ kiện xác thực. Họ khó hòa nhập, mất 1 thời gian xây dựng niềm tin mới có thể khiến họ mở lòng, thể hiện bản thân.
- Điểm mạnh:
Họ luôn suy tính kỹ trước khi đưa ra quyết định trong mọi vấn đề. Họ luôn xây dựng kế hoạch quy trình làm việc rõ ràng, rành mạch cho mỗi nhiệm vụ. Nhóm tích cách C luôn suy xét đến tính hệ thống khi giải quyết vấn đề.
Họ không sợ đối mặt với nhiều dữ liệu hay thông tin phức tạp, mà thậm chí cảm thấy thoải mái và tự tin trong quá trình nắm bắt và phân tích chúng. Ngoài ra, nhóm người này có xu hướng giao nhiệm vụ bằng văn bản và yêu cầu phản hồi bằng văn bản nhằm đảo bảo tính chính xác và minh bạch.
- Điểm yếu:
Họ tương đối cầu toàn, luôn tìm kiếm giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề. Họ mất nhiều thời gian thu thập thông tin, đánh giá rủi ro trước khi đưa ra các quyết định. Họ thường không thích những người làm việc không theo trình tự hoặc quy trình rõ ràng
Trong hợp tác, nếu cảm thấy đối phương không làm việc như kỳ vọng, họ thẳng thắn phê phán. Họ có xu hướng thường xuyên kiểm tra tiến độ, can thiệp quá mức vào quá trình làm việc của người khác.
- Cơ hội phát triển:
Những người nhóm C có thể phát triển bản thân bằng cách chia sẻ thông tin về công việc của họ với toàn bộ nhóm, dù chỉ là một tin nhắn ngắn. Điều này giúp tạo sự hiểu biết và tương tác trong nhóm.
Họ cũng cần hiểu rằng mỗi người có 1 thế mạnh riêng, cần phải dung hòa. Đồng thời, họ cần làm việc với những người có cách tiếp cận giải quyết vấn đề đơn giản và trực tiếp hơn, để họ có thể học hỏi và cải thiện cách làm việc của mình.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Nhóm tính cách C phù hợp với công việc đòi sự tỉ mỉ và khả năng làm việc độc lập như Kỹ sư phần mềm, Kỹ sư cơ khí, Kỹ sư hóa chất, Chuyên viên phân tích đầu tư,…
5.8 Nhóm SC/CS: Tận tâm và Kiên định
Nhóm tính cách dung hòa của kiên định và tận tâm này có những đặc điểm gì nổi bật? Cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh tìm hiểu những đặc điểm của nhóm tính cách SC/CS trong DISC là gì nhé!

- Đặc điểm:
Nhóm SC/CS không phải là kiểu người hành động, họ thường xem xét kỹ các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định. Sự cẩn trọng là cách họ tránh các rủi ro. Tuy nhiên, người có phong cách SC sẽ tập trung chú ý vào mối quan hệ, trái ngược với tính cách CS luôn ưu tiên công việc.
- Điểm mạnh:
Họ là người cẩn thận, luôn nhìn nhận, đánh giá kỹ vấn đề, chú ý đến tiểu tiết. Thay vì chọn các phương pháp mới, họ ưu tiên sử dụng những giải pháp đã được thử nghiệm và có kết quả tốt trong quá khứ. Họ tin rằng những giải pháp đã được kiểm chứng sẽ mang lại hiệu quả và an toàn hơn.
Ngoài ra, với nhóm cá tính S, quá trình đào tạo và phát triển nhân sự cần được thực hiện 1 cách có hệ thống, quy trình rõ ràng. Họ tin tưởng rằng đào tạo bài bản sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn
- Điểm yếu:
Khi phát sinh vấn đề, xung đột họ thường im lặng, né tránh. Với mọi quyết định, họ luôn tốn thời gian để nghiên cứu và thu thập thông tin chi tiết. Họ không tự tin, do dự khi áp dụng các giải pháp mới.
- Cơ hội phát triển:
Vậy những cơ hội phát triển của nhóm tính cách này theo DISC là gì? Để phát triển bản thân, nhóm SC/CS cần thẳng thắn đưa ra đánh giá và phản hồi trực tiếp về các vấn đề quan trọng. Họ cần hiểu rằng rằng trì hoãn việc đưa ra quyết định không làm giải thiểu rủi ro, thậm chí đôi khi nó khiến vấn đề chuyển biến xấu. Họ có thể tìm kiếm lời khuyên, sự hỗ trợ từ cộng sự.
Nên thiết lập deadline cho các quyết định quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu sự chậm trễ trong quá trình giải quyết công việc.
- Nghề nghiệp phù hợp:
Công việc phù hợp với nhóm SC/CS trong DISC là gì? Các công việc mang tính logic, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho tính cách SC/CS. Những công việc bao gồm: Chuyên viên phân tích dữ liệu, Kế toán, Dược sĩ, Chuyên viên kiểm định chất lượng, Nhân viên nội dung.
6. 3 Loại biểu đồ trong DISC là gì?
Sau khi thực hiện trắc nghiệm tính cách DISC, kết quả sẽ trả lại 3 biểu đồ giúp hiểu rõ hơn tính cách và hành vi của người tham gia đánh giá. Cùng tìm hiểu nội dung của 3 biểu đồ DISC là gì?

- Biểu đồ nội:
Biểu đồ nội trong DISC là gì? Biểu đồ nội là một công cụ trực quan để thể hiện các yếu tố bên trong của mỗi người, bao gồm tính cách, giá trị, niềm tin, khả năng và đặc điểm cá nhân khác. Nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà mỗi người thể hiện bản thân khi không gặp áp lực hoặc hạn chế từ môi trường xung quanh.
- Biểu đồ ngoại:
Biểu đồ ngoại giúp người đọc hiểu cách mà mỗi người thích nghi với hoàn cảnh hiện tại. Nó cho chúng ta cái nhìn về cách mà mỗi người phản ứng, đối phó và tương tác với môi trường xung quanh. Cần lưu ý rằng biểu đồ ngoại có thể thay đổi dựa trên tâm trạng và tình huống cụ thể mà người đó đang trải qua.
- Biểu đồ tóm tắt:
Chức năng của biểu đồ tóm tắt trong phân tích DISC là gì? Biểu đồ tóm tắt là sự tổng hợp thông tin từ cả biểu đồ nội và biểu đồ ngoại. Biểu đồ cho thấy cách mà mỗi cá nhân đối diện thách thức, cách họ tương tác với người khác và tiếp cận công việc; từ đó, thấy được tính kiên nhẫn, sự quyết đoán, khả năng làm việc nhóm, khả năng thích nghi trong công việc và cuộc sống..
7. Hướng dẫn 3 Bước đọc phân tích DISC đơn giản

Sau khi đã nắm được thông tin về DISC là gì, hãy cùng Vinacontrol CE HCM tìm hiểu 3 bước phân tích tính cách DISC vô cùng đơn giản. Trước hết, DISC phân chia tính cách của con người theo các cặp phạm trù đối lập: Chủ động – Bị động và Hướng về công việc và hướng về mọi người. Để đọc vị tính cách bằng DISC, bạn cần làm như sau:
Bước 1: Xác định tính cách chủ động hay bị động
Dựa vào cách nói chuyện của đối phương trong giao tiếp, xem xét liệu họ chủ động đưa ra ý kiến hay chỉ trả lời khi được hỏi. Ngoài ra, chú ý xem cách trình bày ý kiến của họ là dài dòng hay ngắn gọn.
Bước 2: Xác định Hướng về công việc hay hướng về mọi người
Những người hướng về công việc sẽ phân tích vấn đề một cách rõ ràng, mạch lạc và luôn quyết đoán. Những người hướng về con người thường dễ gần, nói chuyện dễ nghe, dễ thuyết phục, không giỏi đưa ra quyết định.
Bước 3: Phân nhóm
Sau khi xác định các thông tin cần thiết, bạn có thể sắp xếp những người tham gia trắc nghiệm DISC thành 4 nhóm người DISC cơ bản như sau:
- Nhóm Thống trị (D) thường Chủ động + Hướng tới công việc
- Nhóm Truyền cảm hứng (I) thường Chủ động + Hướng tới con người
- Nhóm Kiên định (S) thường Bị động + Hướng tới con người
- Nhóm Tận tâm (C) thường Bị động + Hướng tới công việc
8. Lợi ích của việc phân tích DISC là gì?

Sau khi nắm rõ DISC là gì, các tính cách điển hình và cách đọc vị trên biểu đồ DISC, cùng Vinacontrol CE Hồ Chí Minh tìm hiểu tại sao doanh nghiệp áp dụng phân tích DISC.
- Nâng cao nhận thức về chính mình:
DISC giúp bạn hiểu rõ hơn về những phẩm chất, hành vi và ưu điểm của bản thân, từ đó tận dụng những điểm mạnh của mình. Ngoài các ưu điểm, DISC cũng giúp bạn nhìn ra những điểm hạn chế cần điều chỉnh chẳng hạn như giao tiếp, làm việc… nhằm hoàn thiện bản thân tốt lên từng ngày.
- Cải thiện hiệu quả làm việc nhóm:
DISC giúp nhóm làm việc hiểu và tôn trọng nhau hơn. Bằng cách nhận ra và chấp nhận sự đa dạng trong tính cách và cách tiếp cận công việc, nhóm có thể tận dụng sức mạnh của mỗi thành viên và làm việc hiệu quả hơn với nhau.
- Cải thiện kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng:
DISC gợi ý về cách tiếp cận và tương tác với khách hàng theo từng loại tính cách. Nhân viên có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách điều chỉnh cách tư vấn phù hợp với các dạng khách hàng. Đồng thời, việc hiểu rõ về đặc điểm của khách hàng cũng có thể cải thiện dịch vụ khách hàng.
- Tăng cường hiệu quả của việc quản lý:
Khi hiểu rõ tính cách và phong cách làm việc của từng nhân viên, quản lý dễ dàng phân chia và định hướng công việc sao cho phù hợp với từng cá nhân. Họ cũng sẽ nắm được cách tạo động lực làm việc cũng như tránh xung đột trong môi trường làm việc.
- Tăng cường sự tham gia của nhân viên:
Trắc nghiệm tính cách DISC cung cấp thông tin về cách nhân viên muốn được tương tác và làm việc. Khi nhân viên cảm thấy được hiểu và được đáp ứng theo phong cách cá nhân của họ, họ sẽ tích cực hơn trong công việc.
9. Một số chiến lược sử dụng nhân sự tham khảo khi ứng dụng DISC vào HRM

Ngoài việc hiểu rõ về tính cách của nhân sự, DISC còn giúp doanh nghiệp phân bổ công việc và hợp tác một cách hợp lý. Sau đây là các chiến lược sử dụng nhân sự thông qua nhóm tính cách DISC.
9.1 Nhóm người D
Nhóm người D thường phát huy hết khả năng trong môi trường làm việc cường độ cao. Nếu cộng tác với nhân sự nhiệt huyết, họ có thể thể hiện thiên tính lãnh đạo hoặc khả năng làm việc độc lập. Làm việc cùng những người kỹ tính, họ tìm cách tối ưu hiệu suất làm việc. Họ sẽ tìm cách cân bằng quyền lực khi với người nhóm D. Cụ thể, những hướng dẫn quản lý nhân sự có nhóm D trong DISC là gì?
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người | – Những người sử dụng lý trí và suy luận logic khi đưa ra quyết định hoặc hành động; – Người thường nói chuyện 1 cách thẳng thắn, không vòng vo; – Những người thích làm việc theo quy trình, quy tắc định sẵn. |
Gặp khó khăn trong công việc khi | – Dồn nhiều tâm huyết vào công việc nhưng kết quả không như kỳ vọng; – Cảm thấy quyền lực, vai trò lãnh đạo của mình bị thách thức hoặc không được thừa nhận; – Quá thẳng thắn khi giao tiếp với người khác, dễ khiến người làm việc cảm thấy bị tổn thương. |
Cảm thấy hào hứng khi | – Được trao quyền đưa ra quyết định thay cho nhóm; – Được giao trọng trách lớn; – Cạnh tranh công bằng với các đồng nghiệp; – Cấp dưới làm việc hiệu quả. |
Cảm thấy mệt mỏi khi | – Các công việc nằm ngoài tầm kiểm soát; – Khi các ý kiến, đề xuất bị cấp trên bỏ qua, không coi trọng; – Hiệu suất làm việc của đồng nghiệp không như kỳ vọng; – Cấp dưới cần phải hướng dẫn nhiều mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. |
9.2 Nhóm người Di/iD
Nhóm Di/iD thường phát huy hết khả năng trong môi trường làm việc năng động, hiệu suất cao. Họ thích dẫn dắt và quản lý người khác.
- Khi làm việc cùng những người tỉ mỉ, cẩn trọng, họ sẽ giúp đồng nghiệp đổi mới tư duy, đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.
- Nếu là việc cùng tính cách D, cả 2 cần bàn bạc về vai trò và trách nhiệm của nhau.
Vậy các cách quản lý và phân công công việc cho nhóm người Di/iD theo DISC là gì?
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người | – Người chấp nhận tư duy mới, suy nghĩ khác biệt; – Người sẵn sàng bày tỏ quan điểm của bản thân; – Người sẵn sàng giao trọng trách và tin tưởng vào khả năng của họ. |
Gặp khó khăn trong công việc khi | – Họ sẵn sàng phá bỏ khuôn mẫu, quy trình làm việc truyền thống; – Đưa ra các quyết định có căn cứ xác thực nhưng có thể châm ngòi mâu thuẫn với đồng nghiệp; – Phản hồi 1 cách thẳng thắn đến mức có thể khiến đối phương cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm. |
Cảm thấy hào hứng khi | – Được trao quyền quản lý dự án; – Đổng nghiệp tích cực thảo luận và tham gia vào dự án; – Cấp dưới có hiệu suất làm việc cao; – Khi cấp trên họp nhanh và ngắn gọn. |
Cảm thấy mệt mỏi khi | – Bị yêu cầu dành thời gian tìm hiểu và xây dựng niềm tin với khách hàng; – Cấp trên muốn học, làm việc theo nguyên tắc; – Hiệu suất làm việc của đồng nghiệp thấp; – Cấp dưới cần chỉ dẫn chi tiết và thường xuyên. |
9.3 Nhóm người DC/CD
Tính cách DC/CD sẽ phát huy tốt trong môi trường làm việc quy định nghiêm ngặt về thời gian và tiến độ. Họ thích làm việc độc lập hoặc ở các vị trí quản lý, chỉ đạo người khác.
- Khi làm việc cùng đồng sự cẩn thận, tận tụy, họ giúp đồng đội thấu hiểu và giao tiếp hiệu quả trong công việc.
- Nếu làm việc cùng người tính các D, cả 2 cần thương lượng về vai trò, trách nhiệm của nhau.
Các phương pháp quản lý và khai thác năng lực của nhóm tính các DC/CD theo DISC là gì?
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người | – Những người có tiến độ làm việc nhanh và hiệu quả; – Người thường xuyên chia sẻ hoặc đề xuất các ý tưởng thực tế; – Người toàn tâm toàn ý cho công việc, không muốn là trung tâm của sự chú ý. |
Gặp khó khăn trong công việc khi | – Chưa hiểu rõ về năng lực của người quản lý; – Thường tạo áp lực, thúc đẩy tốc độ làm việc của người khác; – Phản đối các quy tắc, quy trình làm việc cứng nhắc, để xuất thay đổi cách làm mới. |
Cảm thấy hào hứng khi | – Được giao nhiệm vụ, công việc có thời hạn gấp; – Quản lý cho phép họ bày tỏ ý kiến cá nhân; – Đồng nghiệp chia sẻ ý kiến và trao đổi thông tin rõ ràng, mạch lạc; – Cấp dưới làm việc chủ động mà không cần đôn đốc thường xuyên. |
Cảm thấy mệt mỏi khi | – Bị yêu cầu làm việc khác khi nhiệm vụ trước đó đang dang dở; – Quản lý không giao nhiều trọng trách cho họ; – Đồng nghiệp không năng động, trì trệ; – Cấp dưới có hiệu suất làm việc kém. |
9.4 Nhóm người I

Tính cách I thích hợp với môi trường làm việc đòi hỏi các kỹ năng thuyết phục, ngoại giao. Họ có thể giúp những người có tính bảo thủ tư duy cởi mở hơn, tìm ra cách giải quyết vấn đề 1 cách sáng tạo hơn. Khi làm việc cùng những tính cách I khác, họ có xu hướng tập trung vào công việc và mục tiêu chung của nhóm. Với những đặc điểm của nhóm I, những cách để làm việc thật tốt với nhóm tính cách này trong DISC là gì?
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người | – Những người dễ gần; – Những người có óc sáng tạo phong phú; – Người có tích cách hướng ngoại. |
Gặp khó khăn trong công việc khi | – Không tập trung cho công việc; – Quyết định mà không lường trước hậu quả; – Thể hiện khả năng hài hước không đúng lúc. |
Cảm thấy hào hứng khi | – Đề xuất các ý tưởng mới; – Các ý tưởng đề xuất được đánh giá cao; – Đồng nghiệp quan tâm và gắn kết với họ; – Môi trường làm việc năng động, sáng tạo. |
Cảm thấy mệt mỏi khi |
|
9.5 Nhóm người iS/Si
Tính cách iS/Si phát huy hết khả năng khi làm việc theo nhóm. Họ có thể hỗ trợ những thành viên rụt rè, thụ động nhận thấy tầm quan trọng của làm việc nhóm và sáng tạo. Khi cùng hợp tác với 1 nhân cách I khác, cả 2 cần đảm bảo việc tập trung vào công việc.
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người |
|
Gặp khó khăn trong công việc khi |
|
Cảm thấy hào hứng khi |
|
Cảm thấy mệt mỏi khi |
|
9.6 Nhóm người S
Nhóm tính cách DISC – phong cách S thích làm việc trong môi trường ổn định và hợp tác. Họ thích giao lưu và giúp người khác hiểu được tầm quan trọng của giao tiếp trong môi trường làm việc. Khi làm việc với người cùng phong cách, họ cần trung thực và nhìn nhận vấn đề 1 cách trực diện, cùng nhau đưa ra hướng giải quyết
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người |
|
Gặp khó khăn trong công việc khi |
|
Cảm thấy hào hứng khi |
|
Cảm thấy mệt mỏi khi |
|
9.7 Nhóm người SC/CS
Nhóm DISC tính cách SC/CS thích làm việc ở môi trường làm việc thoải mái, hợp tác, không cạnh tranh. Họ thích công việc ổn định với 1 lịch trình nhất quán. Khi hợp tác cùng 1 người tính cách S khác, họ cần tránh xung đột, phát hiện và xử lý các vấn đề sớm nhất có thể:
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người |
|
Gặp khó khăn trong công việc khi |
|
Cảm thấy hào hứng khi |
|
Cảm thấy mệt mỏi khi |
|
9.8 Nhóm người C
Phong cách C thích làm việc trong môi trường đề cao sự độc lập, tỉ mỉ trong công việc. Họ có thể hỗ trợ các đồng nghiệp nóng vội suy nghĩ thấu đáo trước khi ra quyết định. Nếu 2 người tính cách C làm việc với nhau, họ cần xem xét các giải pháp mới để công việc không rơi vào bế tắc. Cụ thể những chiến lược HRM đối với nhóm người C theo DISC là gì?
Xu hướng | Mô tả |
Làm việc tốt với những người |
|
Gặp khó khăn trong công việc khi |
|
Cảm thấy hào hứng khi |
|
Cảm thấy mệt mỏi khi | – Phải làm việc theo nhóm; – Thường xuyên họp hành; – Đồng nghiệp hay nói chuyện gây mất tập trung; – Cấp dưới tự ý làm việc. |
Việc nắm bắt được tính cách của các cá nhân giúp doanh nghiệp phân bổ công việc và xây dựng môi trường làm việc gắn kết, năng động hơn. Hy vọng, từ những chia sẻ của Vinacontrol CE Hồ Chí Minh, bạn đã hiểu DISC là gì và nắm bắt được chiến lược sử dụng DISC hiệu quả.
>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
- 20+ Lời chào mở đầu bài thuyết trình gây ấn tượng trong 1′
- Bảng đơn vị đo độ dài chi tiết và cách quy đổi đơn giản
Tin tức liên quan
Ứng dụng biểu đồ Pareto hiệu quả trong quản trị chất lượng
Flowchart là gì? 6 Nguyên tắc cốt lõi khi xây dựng Flowchart
Biểu đồ phân tán trong quản lý chất lượng và 5 Lưu ý quan trọng
ISO 9000 là gì? Định nghĩa và các nội dung chính của tiêu chuẩn
ISO 9001 là gì? Tìm hiểu bản chất và yêu cầu của tiêu chuẩn
PDCA là gì? Mô hình PDCA trong hệ thống quản lý chất lượng